ไม่ใช่ Louis Vuitton และ Hermès แต่เป็น Apple ที่สามารถครองเก้าอี้แบรนด์หรูอันดับ 1 ในดวงใจของชาวจีนประจำตรุษจีนปีนี้ เรียกว่าเอาชนะแบรนด์อย่าง Gucci, Chanel หรือ Cartier ได้อย่างพลิกความคาดหมาย
การสำรวจของบริษัท Hurun Research ในจีนพบว่า Apple คือแบรนด์สินค้าหรูสำหรับการเลือกซื้อของขวัญที่ชาวจีนต้องการมากที่สุดในช่วงตรุษจีนปี 2558 โดยครองแชมป์ทั้งกลุ่มสินค้าสำหรับหญิงและชาย ขณะที่แบรนด์แฟชันอย่างกลุ่มเครื่องหนังและนาฬิกาครองอันดับรองลงมา
การสำรวจนี้สะท้อนว่าไม่เพียงยอดขายไอโฟนที่นำโด่งเหนือสมาร์ทโฟนอื่นในจีน แต่แบรนด์ Apple กลายเป็นชื่อที่ทรงพลังดึงดูดนักช้อปกระเป๋าหนักแดนมังกรไปแล้ว จุดนี้ Hurun Research ชี้ว่าผลสำรวจล่าสุดแสดงถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าของชาวจีนที่เปลี่ยนไปด้วย เนื่องจากมาตรการลดการใช้จ่ายสินค้าหรูหราของรัฐบาลจีน ทำให้ชาวจีนเลือกซื้อสินค้าในกลุ่มสมาร์ทโฟนและนาฬิกามากขึ้น
ผลสำรวจนี้ยังทำให้ Apple ถูกจับตามองอย่างมากในช่วงตรุษจีนปีนี้ (ตรงกับวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558) เพราะตรุษจีนถือเป็นช่วงพีคที่ลูกมังกรจะซื้อและมอบของขวัญให้กันมากที่สุด ทำให้มีแนวโน้มสูงว่าสินค้าของ Apple จะถูกเลือกซื้อเป็นของขวัญมากกว่าแบรนด์อื่น
นอกจาก Apple แบรนด์คู่แข่งจากเกาหลีใต้อย่าง Samsung ก็สามารถครองเก้าอี้ในกลุ่ม Top 10 แบรนด์หรูในดวงใจชาวจีนได้เช่นกัน ทั้งหมดนี้ถือเป็นครั้งแรกที่การสำรวจพบว่าชาวจีนผู้ร่ำรวยมีความสนใจสินค้าอิเล็กทรอนิกส์กลุ่ม CE หรือ consumer electronic มากขึ้น
ในขณะที่ Apple ไม่ให้ความเห็นใดๆกับผลการสำรวจนี้ แต่นักวิเคราะห์ฟันธงว่า Apple รู้ดีว่าจะต้องรุกหนักในตลาดจีน ล่าสุดชาวจีนทั้งประเทศกำลังได้เห็นโฆษณาที่ Apple สร้างสรรค์มาเพื่อชาวจีนโดยเฉพาะ (ชมโฆษณาที่ได้เว็บไซต์แอปเปิล ประเทศจีน) โดยโฆษณาที่เริ่มออกอากาศช่วงตรุษจีนนี้ถอดแบบเรื่องราวจากโฆษณาชุด The Song ที่ฉายในกลุ่มประเทศตะวันตกช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ผ่านมา (ตามวิดีโอด้านล่าง)
http://youtu.be/WRsPnzcZ1VY
สำหรับ 10 แบรนด์ของขวัญสุดหรูในดวงใจของชาวจีนหญิงชาย ได้แก่
Best Brand for Men Gifts
1 Apple
2 Louis Vuitton
3 Gucci
4 Chanel
5 Montblanc
6 Moutai
7 Hermès
8 Cartier
9 Bulgari
10 Samsung
Best Brand for Women Gifts
1 Apple
2 Chanel
3 Louis Vuitton
4 Dior
5 Hermès
6 Cartier
7 Tiffany
8 Giorgio Armani
9 Samsung
10 Gucci
ที่มา : WSJ