โฆษณาแบบ Apple Search Ads ที่นักการตลาดสามารถซื้อเพื่อให้ผู้ใช้ได้เห็นแอปของตัวเองบนร้าน App Store ง่ายขึ้นนั้นถูกจัดอันดับเป็นโฆษณาที่ให้ความคุ้มค่าต่อการลงทุนเหนือกว่าระบบเสิร์ชแอปช่องทางอื่น โดยตัวเลข mobile ROI นั้นมาแรงแซงโค้งเมื่อเทียบกับ AdWords หรือ AppLovin
ย้อนกลับไปในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริการ Apple Search Ads เปิดให้ใช้งานอย่างแพร่หลายเต็มที่ครั้งแรก ซึ่งแม้จะมีขนาดตัวอย่างแอปที่เล็กและไม่โดดเด่นนัก แต่การสำรวจของบริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการตลาดบนอุปกรณ์พกพาอย่าง Singular พบว่าอัตรา mobile conversion rate บน Apple Search Ads อยู่ที่ราว 4.9% ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับ 0.12% สำหรับการลงโฆษณากับบริการค้นหาบนโซเชียล (social search ads)
นอกจากนี้ สัดส่วน 4.9% ยังแซง 0.02% ที่คำนวณได้จากช่องทางโฆษณาผ่านการค้นหา AdWords และ 0.01% ที่คำนวณได้จากช่องทางแสดงโฆษณา display ad channel อย่าง AppLovin
อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่าตัวเลขที่สวยงามของ Apple Search Ads อาจเป็นเพราะความสดใหม่ของ Apple Search Ads ซึ่งทำให้ยอดใช้จ่ายบน Apple Search Ads มีสัดส่วนที่น้อย ดังนั้นตัวหารที่น้อยกว่าย่อมทำให้สัดส่วนที่ได้สูงกว่าค่ายอื่น
จุดนี้ รายงานระบุว่ายอดใช้จ่ายของ Apple Search Ads คิดเป็นสัดส่วน 3% ของตลาดรวมเท่านั้น ถือว่าทิ้งห่างจากช่องทางโฆษณาผ่านโซเชียลที่นำโด่งที่ 41.9%
ที่น่าสนใจคือ ตัวเลขต้นทุนต่อโฆษณาหรือ cost-per-ad บนแพลตฟอร์ม Apple Search Ads นั้นยังต่ำกว่าช่องทางโมบายอื่นทั้ง 3 รูปแบบที่ให้บริการอยู่ในตลาดขณะนี้ ทั้งหมดนี้มีแนวโน้มสูงว่าตัวเลขเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอีกแน่นอนในอนาคต
ที่มา: MarketingDive