ต้องบอกว่าเป็นหลักไมล์สำคัญของ Apple ที่สามารถขึ้นตำแหน่งเบอร์ 2 ในตลาดโทรศัพท์มือถือของชาวอเมริกัน โดยตลาดนี้รวมทั้งกลุ่มสมาร์ทโฟนและโทรศัพท์มือถือทั่วไป ถือเป็นอีกสัญญาณที่สะท้อนว่า นี่คือยุคแห่งสมาร์ทโฟนอย่างแท้จริง
รายงานระบุว่าตลาดรวมสมาร์ทโฟนของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 6% ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้งานเพิ่มเป็น 121.3 ล้านคน นับเป็น 51.9% ของจำนวนผู้ใช้งานอุปกรณ์พกพาเลยทีเดียว
นอกจากนี้ บริษัทวิจัย comscore.com ยังรายงานยอดขายของสมาร์ทโฟนแต่ละยี่ห้อ พบว่า Apple เบียดแซงหน้า LG ขึ้นเป็นอันดับสองของตลาดสมาร์ทโฟนในอเมริกา โดยยอดขายของ Apple เพิ่มขึ้น 1.5% จาก 16.3% เป็น 17.8% ส่วน LG ลดลง 0.8% เหลือ 18.4% จาก 17.6% เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา
ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดในสหรัฐฯหนีไม่พ้น Samsung ที่กินส่วนแบ่งไปถึง 25.6% เพิ่มขึ้น 0.7% จาก 26.3% ในเดือนที่แล้ว ไม่เฉพาะ LG เท่านั้นที่ยอดขายลดลง Motorola ที่เข้าป้ายมาเป็นอันดับที่ 4 และ HTC ที่อยู่อันดับที่ 5 เองก็ลดลงด้วย
ทางด้านระบบปฎิบัติการในโทรศัพท์ ทั้ง Android และ iOS ต่างก็มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นทั้งคู่ โดย Android ได้ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น 1.4% เป็น 53.6% และ iOS เพิ่มขึ้น 0.9% เป็น 34.3% ซึ่งก็เป็นผลให้อีกสามระบบที่เหลือต้องเสียส่วนแบ่งเพิ่มอีก โดย RIM มีส่วนแบ่งลดลงเยอะที่สุดถึง 1.7% เหลือเพียง 7.8% ส่วน Microsoft ลดลง 0.4 เหลือ 3.2% และ Symbian เหลือเพียง 0.6% ลดลงไปอีก 0.2%
สาเหตุที่ Apple สามารถทำยอดขายได้มากขึ้นในช่วงนี้ มาจากการเปิดขาย iPhone 5 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่วนยอดขายของฝั่ง Samsung เองก็มาจาก Galaxy S3 และ Note 2 ที่ทำได้เยี่ยมมาโดยตลอด
นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวของ Apple ที่สามารถเบียด LG ขึ้นมาเป็นที่ 2 ได้ แต่ดูแล้วหนทางยังอีกยาวไกล กว่าที่ Apple จะเร่งเครื่องขึ้นมาเบียดกับ Samsung ซึ่งไม่แน่ ทิศทางการเปลี่ยนแปลงของตลาดเช่นนี้ อาจจะเกิดขึ้นในประเทศไทยบ้างก็ได้
ที่มา: Mashable