ภายหลังการเปิดตัวของ iOS 7 นอกจากจะได้รู้ว่าสินค้าใหม่ๆ ของ Apple มีอะไรบ้าง หากใครได้สังเกตจะได้เห็นคำว่า iBeacons ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะสามารถให้อุปกรณ์ของ Apple ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ ทราบถึงตำแหน่งที่อยู่กันแบบละเอียดๆ แต่สิ่งที่ร้าน Apple Store จะนำไปใช้เพื่อพัฒนาการการให้บริการ รวมถึงเร่งให้ยอดขายเติบโตขึ้น มันคืออะไรกันล่ะ…
ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นเกี่ยวกับเจ้า iBeacons กันก่อน โดยเทคโนโลยีนี้นำเอา BLE (Bluetooth Low Energy หรือ Bluetooth 4.0) มาใช้ในการส่งสัญญาณ เพื่อบอกถึงตำแหน่งที่ตั้งของตัวปล่อยสัญญาณนี้ โดยเจ้าเทคโนโลยีที่ว่าสามารถระบุพิกัดได้อย่างแม่นยำในระดับความผิดพลาดแค่หลักเซนติเมตรกันเลยทีเดียว (หากเคยอ่านบทสัมภาษณ์คุณ อภิสิฐษ์ ทุมภักดี นักพัฒนาไทย ที่เดินทางไปใช้ชีวิตในซานฟรานซิสโก มีช่วงตอนหนึ่งที่ได้พูดถึงเจ้า iBeacons ด้วย)
Apple Store สามารถนำเจ้า iBeacons มาส่งสัญญาณเพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับลูกค้า ในการเข้าใช้บริการหรือซื้อสินค้าในร้านของพวกเขา โดยที่เครื่อง iPhone ของลูกค้าที่ติดตั้งแอพฯ Apple Store จะสามารถรับทราบถึงโปรโมชันของสินค้า ราคา เงื่อนไข หรือบริการต่างๆ เมื่อพวกเขาเข้ามาอยู่ในบริเวณหรือพิกัดที่ตั้งเอาไว้ได้
ลูกค้าจะได้รับการเตือนบนอุปกรณ์ iOS ของพวกเขา ยกตัวอย่างถ้าลูกค้าเดินผ่านบริเวณร้าน Apple Store ที่กำลังจะมีการอบรมการใช้งานในเวลาอันใกล้ พวกเขาก็น่าจะสามารถเข้าไปรับการอบรมที่ร้านได้ หรือจะเป็นโปรโมชันลดราคาต่างๆ ซึ่งแหล่งข่าวจำนวนมากบอกว่า ทาง Apple เตรียมที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้ในร้านค้าของตัวเองเร็วๆ นี้แน่นอน
ความคิดเห็นของกองบรรณาธิการ: เรียกว่าเป็นการสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการค้าปลีก และน่าจะทำให้เทคโนโลยีนี้มีประโยชน์อย่างแพร่หลาย รวมถึงสร้างจุดขายให้กับอุปกรณ์ของทาง Apple อีกด้วย งานนี้ Google กับ NFC น่าจะมีคู่แข่งที่น่ากลัวไม่น้อยเสียแล้วล่ะครับ…
ที่มา: 9to5Mac