ยังเป็นคำถามที่หลายคนลังเลที่จะตอบว่า Apple Watch นาฬิกาข้อมือไฮเทคของแอปเปิลจะเป็นสื่อโฆษณาสื่อใหม่ที่ทำเงินมหาศาลในอนาคตหรือไม่ เพราะวันนี้ทั้งนักการตลาด เอเจนซี่โฆษณา และนักพัฒนาต่างไม่แน่ใจใน Apple Watch ท่ามกลางความกังวลที่ต่างกันออกไป
Dan Laughlin รองประธานบริษัท HyprMX ซึ่งเชี่ยวชาญการให้บริการโฆษณาดิจิตอล แสดงความเห็นไว้ในบทความของสำนักข่าว VentureBeat ว่านักการตลาดหลายคนมองว่าการทำการตลาดด้วยแอปพลิเคชันบน Apple Watch นั้นอาจเป็น niche หรือการเข้าถึงผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มมากเกินไป ทำให้คอนเซ็ปต์แนวคิดการตลาดอย่างการเสนอคูปองส่วนลดให้เมื่อผู้สวมนาฬิกา Apple Watch เดินเข้าสู่ร้านค้านั้นดูฉลาดในทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัตินั้นยังมีข้อจำกัดเรื่องการ scale หรือการประเมินผล
Dan ระบุว่าแบรนด์ใหญ่ให้ความสำคัญมากเรื่องการประเมินผลที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ แม้บริษัทวิจัย JP Morgan จะพยากรณ์ว่า Apple Watch อาจมียอดจำหน่ายมากกว่า 26 ล้านเครื่องในปีนี้ (2015) ซึ่งทำให้ Apple Watch มีตลาดขนาดใหญ่เทียบเท่าอุตสาหกรรมนาฬิกาสวิส แต่แบรนด์ใหญ่มักไม่ยอมเสี่ยงด้วยการเป็นแนวหน้าเทเงินทุนลุยโฆษณาเต็มตัวบนแพลตฟอร์มใหม่
Dan จึงมองว่ามีโอกาสสูงมากที่บริษัทเอเจนซี่โฆษณารายใหญ่ที่อยู่ในทำเนียบ Fortune 500 จะยังไม่ตัดสินใจทำแคมเปญใหญ่บน Apple Watch จนกว่านักพัฒนาจะแสดงให้เห็นได้ว่าสามารถดึงดูดผู้ใช้ได้มากพอที่จะทำให้ Apple Watch เป็นมาตรฐานใหม่ในวงการโฆษณา
เรื่องนี้ นักพัฒนาก็มีความกังวลเรื่อง scale เช่นกัน เนื่องจากการสร้างแอปพลิเคชันใหม่นั้นต้องการกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากเพื่อให้สามารถสร้างรายได้อย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นการทดลองใดๆของนักพัฒนาจะเกิดขึ้นบนการเลี่ยงความเสี่ยงไม่มีโฆษณาทั้งสิ้น จุดนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนในวงการรู้กันดี
ขณะเดียวกัน วิดีโอซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาที่ร้อนแรงที่สุดในขณะนี้ ก็ยังไม่รองรับบน Apple Watch โดย Apple Watch ยังไม่สามารถเล่นวิดีโอได้บนข้อมือของผู้ใช้เพราะข้อจำกัดของขนาดหน้าจอที่เล็กและการจัดการพลังงานของแบตเตอรี่
Dan ทิ้งท้ายในบทความว่า It’ll sure be fun to … watch. ซึ่งเราก็เชื่อว่าการรอดูอนาคตของ Apple Watch เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเช่นกัน
ที่มา : VentureBeat