ในสัปดาห์นี้ Apple เตรียมแถลงยอดขาย iPhone ในจีน ซึ่งตัวเลขสูงกว่ายอดขายในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในรอบปีที่ผ่านมา ตามการรายงานของ Financial Times
Steven Milunovich นักวิเคราะห์จาก UBS ระบุว่าข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่าความต้องการ iPhone มีมากขึ้นในจีน โดยในปีนี้มียอดการส่งสินค้าเข้าตลาดจีนถึง 35% ในขณะที่ปีที่แล้วคือ 22%
Apple ยังคงพยายามเพิ่มยอดขายในตลาดจีนอย่างสม่ำเสมอในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในเดือนธันวาคม 2013 Apple ได้ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ China Mobile เน็ตเวิร์กโอเปอร์เรเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน ซึ่งมีฐานลูกค้ามากกว่า Verizon, AT&T และ Sprint รวมกันซะอีก ดีลนี้ช่วยให้ Apple ขายได้ง่ายขึ้น เพราะมี China Mobile เป็นผู้จัดจำหน่าย เริ่มตั้งแต่ iPhone 5s และในตอนนี้คือ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus
เดือนตุลาคมที่ผ่านมา Tim Cook เคยกล่าวไว้ว่า จีนจะเป็นที่มาของรายได้จำนวนมากสำหรับ Apple และในวันนี้ จีนกลายเป็นตลาดที่มีคุณค่าที่สุดสำหรับ Apple โดยวันศุกร์ที่ผ่านมา Cook ก็เพิ่งฉลอง Apple Store สาขาใหม่ในจีนไปหมาดๆ
ตามข้อมูลที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ จีนอาจจะเป็นแหล่งรายได้ของ iPhone มากกว่าในอเมริกา แต่อย่างไรก็ตาม iPhone ไม่ใช่แบรนด์ที่มีชื่อเสียงมากนักในจีน เพราะอย่างที่รู้ๆ กันว่ามี Xiaomi ครองตลาดอยู่ แถมยังทำออกมาหน้าตาเหมือนๆ กับ iPhone เป๊ะๆ แต่ขายในราคาที่ถูกกว่ามากๆ