เรียกเสียงฮือฮาได้อย่างต่อเนื่องกับยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอทีอย่าง Apple หลังจากเปิดเพิ่งตัวผลิตภัณฑ์ใหม่หลายรายการ ล่าสุดออกมาเผยผลประกอบการไตรมาส 4 โชว์ตัวเลขรายได้รวมที่ 3.75 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ทำกำไร 7.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนเติบโตเพิ่มขึ้น 37% โดย iPad ทำยอดขาย 14.1 ล้านเครื่อง, iPhone 33.8 ล้านเครื่องและ Macs อีกกว่า 4.6 ล้านเครื่อง อย่างไรก็ตาม ตัวเลขยอดขาย iPod กลับไม่มีการเปิดเผย
ตัวเลขรายได้รวม Apple ที่ 3.75 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐนั้นเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า (ไตรมาส 3) ที่มีรายได้รวม 3.53 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐและมีกำไรที่ 6.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ตัวเลขทั้งหมดสะท้อนว่า ปี 2013 ทั้งปี Apple สามารถทำรายได้มหาศาลคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.71 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และทำกำไรสูงถึง 3.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2010 ที่มีรายได้ 6.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ถึงกว่า 4 เท่าตัวในเวลาเพียงแค่ไม่กี่ปี ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงความสำเร็จของกลยุทธ์ที่ดำเนินมาถูกทางของ Apple
สิ่งที่น่าสนใจคือแม้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ปริมาณการใช้ iPhone จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นและยังครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 38.3% ในปีนี้ (2013) แต่การสำรวจของ eMarketer พบว่าคู่แข่งหลักของ Apple อย่าง Android ก็มีการเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 45.9% ในสหรัฐฯ ส่วน iPad ก็มีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกัน ที่ถึงแม้จะมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น แต่ดูเหมือนว่าจะเริ่มเสียตลาดให้กับผู้ผลิตค่ายอื่น
Clark Fredricksen รองประธานบริษัทวิจัย eMarketer ระบุว่า สัดส่วนผู้ใช้งาน iPad ชาวอเมริกันคาดว่าจะมีจำนวนลดลงไปที่ 54.5% ในปี 2013 ลดลงจากเดิมในปี 2012 ราว 58.9% และปี 2011 ที่ 83%
อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้ (เทศกาลคริสต์มาส) ไปถึงปีหน้า (2014) คาดว่าผลประกอบการของ Apple ยังคงไปได้สวยเนื่องจากผลิตภัณฑ์ให่ม่ของ Apple ที่เพิ่งเปิดตัวออกมา ไม่ว่าจะเป็น iPhone 5S, 5C, iPad Air และ Retina iPad Mini ซึ่งมีการประเมินว่าอาจะทำรายได้รวมที่ 58.9 พันล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่จะถึงนี้ ทำลายสถิติเดิมจาก 46.3 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเวลาเดียวกัน (ไตรมาส 1) ของปี 2012 และ 54.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2013
ทั้งหมดนี้ Tim Cook ซีอีโอ Apple เผยว่ารู้สึกพอใจเป็นอย่างมากกับรายได้ทั้ง 4 ไตรมาสของบริษัท รวมถึงยอดขาย iPhone กว่า 34 ล้านเครื่อง โดยยอมรับว่ารู้สึกตื่นเต้นกับยอดขายของผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวในช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาถึงนี้
ที่มา: VentureBeat