เนื้อหาข่าวจาก Bloomberg แสดงให้เห็นว่า ตอนนี้มีการทำเวิร์กชอปครั้งใหญ่ รวบรวมพนักงานราว 100 คน จากทั้งฝั่งวิศวกรและการตลาด หวังเปลี่ยนแปลง App Store แบบยกเครื่อง
Bloomberg ได้สัมภาษณ์คนในที่ร่วมอยู่ในโครงการนี้ พบว่า ตอนนี้ Apple กำลังปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยจะคิดเงินกับนักพัฒนาแอป ให้สามารถแสดงผลแอปพลิเคชันของตัวเองได้เด่นขึ้น
Apple พบว่าทุกวันนี้มีแอปพลิเคชันมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างในปัจจุบันมีมากถึง 1.5 ล้านแอปพลิเคชัน ทำให้ยากกับคนใช้ รวมถึงรู้ดีว่าถ้าสามารถดึงให้คนดาวน์โหลดแอปมากขึ้น จะส่งผลให้ต้นทุนในการย้ายไปฝั่ง Android สูงขึ้นตามไปด้วย (แม้มันจะไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้คนเปลี่ยนค่ายก็ตาม)
ตอนนี้ทางทีมกำลังพิจารณาโมเดล Paid Search แบบ Google ที่ทำ SEM (Search Engine Marketing) โดยจะให้นักพัฒนาจ่ายเงินเพื่อซื้อ keyword เมื่อมีคนค้นหา จะได้เจอแอปของเราก่อน เช่นคำว่า “football game”, “word puzzle”, หรือ “blackjack” เป็นต้น
ทั้งนี้ถ้าเกิดใช้ใน iPhone ที่มีหน้าจอเล็กๆ อาจจะเป็นข่าวร้ายสำหรับเจ้าที่ไม่จ่ายเงิน เพราะลำพังแค่ Paid Search เจอ ก็อาจจะเต็มหน้าจอแล้ว
ทางทีมงานฝั่ง Apple ไม่ได้ให้ความเห็นอะไรมาก เนื่องจากยังเป็นความลับอยู่ เท่าที่รู้ตอนนี้คือโครงการเพิ่งเริ่มได้ไม่นาน และยังไม่มีกำหนดการว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่ แต่จากจำนวนคนในทีมที่มีถึง 100 คน น่าจะไม่ทำให้เรารอนานจนเกินไป
ที่มา : digitaltrend