สื่อต่างประเทศรายงานผลการสำรวจตลาดของบริษัทวิจัย IDC ว่าส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตของ Apple นั้นลดลงเหลือ 50.4% ในไตรมาส 3 ปี 2012 จากเดิมที่มีถึง 59.7% ในช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว
Samsung นั้นไม่ได้มีส่วนแบ่งลดลงตามไปด้วย แต่กลับสามารถส่งแท็บเล็ตตระกูล Galaxy ออกวางจำหน่ายมากขึ้น จาก 6.5% เป็น 18.4% ในช่วงเวลาเดียวกัน การสำรวจยังพบว่า Amazon คือผู้ค้าแท็บเล็ตอันดับ 3 ของโลกที่มีส่วนแบ่งตลาด 9% ตามมาด้วย Asus ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 8.6% และ Lenovo อีก 1.4%
การสำรวจของ IDC สะท้อนว่าแท็บเล็ตอย่าง iPad นั้นกำลังคลายมนต์คลังอย่างเห็นได้ชัด เพราะจากที่ Samsung เคยจำหน่ายแท็บเล็ตได้น้อยมากในตลาดโลก วันนี้ยักษ์ใหญ่กิมจิสามารถจัดส่งแท็บเล็ตมากกว่า 5.1 ล้านเครื่องทั่วโลกในช่วง 3 เดือนไตรมาส 3 ปี 2012 เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ปี 2012 ถึง 115% และมากกว่าไตรมาส 3 ปี 2011 ถึง 325%
ผู้ผลิตแท็บเล็ตรายอื่นอย่าง Amazon ก็สามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ต Kindle ได้มากกว่าเท่าตัวเช่นกัน
สื่อต่างชาติเชื่อว่าการที่ iPad Mini ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าที่สำคัญที่สุดของ Apple ซึ่งเพิ่งวางจำหน่ายไม่นาน จะส่งผลโดยตรงต่อส่วนแบ่งตลาดในไตรมาสถัดไป ซึ่งน่าสนใจมากว่า Apple จะสามารถกลับมาทวงคืนส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตเดิมที่หายไปอีกครั้งได้หรือไม่
นักการตลาดทั่วโลกสามารถนำข้อมูลจากข่าวนี้ไปตัดสินใจเรื่องแพลตฟอร์มการทำการตลาดออนไลน์ต่อไป ขณะเดียวกันก็ทำให้เห็นภาพความเปลี่ยนแปลงในวงการแท็บเล็ตมากขึ้นอีกระดับ
ที่มา : Mashable