ไม่รู้ว่าจะใช้คำว่าในวิกฤตินั้นมีโอกาสได้หรือไม่ สำหรับกรณีของกลุ่มนักศึกษาการตลาดในสหรัฐฯ ที่เป็นเหยื่อของเฮอร์ริเคนมหาบรรลัยอย่าง Sandy โดยตรง ที่สามารถปิ๊งไอเดียนำแอพพลิเคชันไม่ใช้แล้วในโทรศัพท์มือถือมาเป็นเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่มีข้อแม้ว่า Apple จะต้องร่วมมือด้วย จนเป็นข่าวดังในขณะนี้
1 ในทีมนักศึกษาการตลาดที่กำลังเตรียมดำเนินโครงการนี้คือ Westley Taylor สาวจากเทนเนสซี่ซึ่งอาศัยในเมืองนิวยอร์กพร้อมกับเพื่อนหลายคน ได้รวมตัวกันเรียกร้องให้ Apple บริจาคเงินที่ผู้บริโภคเสียไปเพื่อซื้อ”แอพพลิเคชันที่ไม่ต้องการ” เพื่อช่วยเหลือเหยื่อเฮอร์ริเคน Sandy ทั่วประเทศ
แนวคิดของนักศึกษากลุ่มนี้คือการมองแอพพลิเคชันไม่ใช้แล้วในโทรศัพท์มือถือเหมือนสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วซึ่งผู้คนมักจะนำมาบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ต่อไป แทนที่จะเป็นหนังสือ เสื้อผ้า แต่แอพพลิเคชันที่ผู้ใช้บังเอิญซื้อมาแต่ไม่ชอบใช้งาน ก็ควรจะมีโอกาสนำมาบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นต่อไปได้เช่นกัน
สิ่งที่นักศึกษากลุ่มนี้ทำคือการสร้างวิดีโอสาธิตแอพพลิเคชันหนึ่งขึ้นมา ขณะนี้แอพพลิเคชันนี้มีชื่อเรียกว่า Donation Box เป็นแอพพลิเคชันที่ชาว iPhone จะสามารถลากและวางแอพพลิเคชันที่ไม่ใช้งานแล้ว เมื่อใดที่แอพพลิเคชันนี้สามารถรวบรวมแอพได้ Apple ก็ควรจะเฉียดเงินที่ได้จากการขายแอพนี้มาสู่การกุศล
หาก Apple ร่วมมือด้วย เงินบริจาคจะไหลเข้าหน่วยบรรเทาทุกข์หรือ Salvation Army ของสหรัฐฯ ซึ่งจะนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่มีจำนวนมากค่อไป
วันนี้แนวคิดนี้ได้รับการกล่าวถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ ในแง่การตลาด ต้องยอมรับว่าไอเดียนี้ยุติธรรมและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เพราะชาว iPhone ทั่วโลกจำนวนไม่น้อยเสียเงินซื้อแอพพลิเคชันแต่ไม่ได้ใช้งาน เพียงแต่ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะต้องดึงรายได้จากการขายแอพที่ Apple เอาเข้ากระเป๋าไปแล้ว ซึ่งทำให้นักศึกษากลุ่มนี้ต้องเรียกร้องให้ Apple ยอมร่วมมือบริจาคด้วย
หาก Apple ยอมร่วมมือจริง วันนั้นอาจเป็นวันที่คำปรามาส Apple ถูกลบไปในระดับหนึ่ง เนื่องจากที่ผ่านมา Apple มีส่วนร่วมในการบริจาคเงินการกุศลแบบไม่เป็นที่เปิดเผยนัก จนทำให้ดูเหมือนว่าบริษัทไม่มีนโยบายช่วยเหลือสังคมเท่าที่ควร
แต่ที่น่าสนใจคือนักพัฒนาและนักการตลาดจะได้รับประโยชน์เต็มที่จากโครงการนี้ เพราะข้อมูลจากกล่อง Donation Box จะทำให้เห็น ว่าแอพพลิเคชันประเภทใดที่ผู้ใช้ซื้อแล้วไม่ถูกใจใช้งานมากที่สุด ซึ่งจะสามารถนำไปอ้างอิงในการพัฒนา หรือการเลือกสื่อประชาสัมพันธ์ได้ต่อไป
ไปดูวิดีโอแนวคิดของ ?Donation Box ที่?http://vimeo.com/52902206
ที่มา : Mashable