กระแสความแรงของทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในหลายประเทศทั่วโลกกำลังส่งผลให้สิ่งที่เกี่ยวข้องโดยตรงอย่าง”แอพพลิเคชัน”ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ล่าสุดเว็บไซต์ Onlinebachelordegreeprograms.com นำข้อมูลน่าสนใจที่เกิดขึ้นในตลาดแอพพลิเคชันตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา มานำเสนอเป็น Infographic ซึ่งสะท้อนว่าตลาดแอพพลิเคชันจะขยายตัวต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 2 ปี
ถึงแม้ว่าในช่วงหลัง ระบบปฏิบัติการ Android จะครองตำแหน่งอันดับ 1 ของตลาดสมาร์ทโฟนในหลายประเทศ ไม่เว้นแม้แต่ยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐฯ แต่จำนวนแอพที่มีอยู่ในตลาดส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นแอพสำหรับอุปกรณ์ค่าย Apple เป็นหลัก โดยในข้อมูลระบุว่า Apple มีจำนวนแอพที่อยู่ใน Apple App Store รวมกันแล้วสูงถึง 850,000 แอพ ทิ้งห่างคู่แข่งอย่าง Android กว่า 50,000 แอพ
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Apple สามารถทำรายได้จากการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันใน Apple App Store สูงถึง 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และโดยเฉพาะในปี 2011 เพียงปีเดียวยอดการดาว์นโหลดแอพฯก็มีมูลค่าสูงถึง 8,500 ล้านเหรียญสหรัฐ แซงหน้ารายได้ในส่วนของเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook ที่มีมูลค่าราว 3,700 ล้านเหรียญสหรัฐถึง 2 เท่า
ส่วนการใช้งานแอพ พบว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเริ่มหันมาใช้งานแอพแทนการใช้ Mobile Web เพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2011 ผู้ใช้งานส่วนใหญ่หมดเวลาไปกับการใช้แอพมากกว่าปี 2010 ถึง 2 เท่า ซึ่งกว่า 79% ของแอพที่ได้รับความนิยมจัดเป็นแอพที่อยู่ในประเภทเกมและ Social Media เป็นหลัก
นอกจากนี้ การใช้งานแอพยังได้รับความนิยมจนติดอยู่ในกิจกรรมยอดฮิตอันดับ 2 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งมีจำนวนการใช้งานราว 47.6% เป็นรองการใช้งาน E-mail ที่มียอดการใช้งานสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 74.3% ขณะที่การใช้งาน Mobile Web ครองอันดับ 3 (47.5%) รวมไปถึงการใช้งาน Social Media (35.3%) เกม (31.4%) และเพลง (23.8%) ตามลำดับ
ข้อมูลระบุว่า การดาวน์โหลดแอพของผู้ใช้งานส่วนใหญ่มีจำนวนเฉลี่ยอยู่ที่ 41 แอพต่อเครื่อง เพิ่มขึ้นจากเดิมในปี 2011 อยู่ราว 9 แอพ นอกจากนี้ยังมีการประเมินต่อไปว่ายอดการดาวน์โหลดแอพโดยรวมในปี 2015 จะมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมในปี 2010 ถึง 8 เท่า ซึ่งผลการประเมินนี้เปรียบเสมือนสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงความนิยมของการใช้แอพที่ยังคงมีให้เห็นอยู่อย่างต่อเนื่องและไม่มีทีท่าว่าจะตกลงในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน
ที่มา: PSFK