ตั้งแต่ปี 2019 ที่ภาพรวมเศรษฐกิจมีความชะลอตัว ต่อเนื่องมายังปี 2020 ที่เจอโควิด-19 รอบแรก ทำให้หลายธุรกิจต้องเผชิญกับอุปสรรค และแม้จะมาถึงผลกระทบโควิด-19 รอบที่ 3 แล้ว เจ้าของธุรกิจแต่ละราย ต่างก็พยายามที่จะหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อสร้างความยั่งยืนต่อไปในอนาคต
คุณทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เราเป็นผู้ให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรและหน่วยงานภาครัฐมากว่า 10 ปี ทำให้มีปัจจัยและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่จะนำมาให้บริการแก่ลูกค้าบุคคลทั่วไปได้ เรามองเห็นโอกาสที่จะนำบริการ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของลูกค้า และอำนวยความสะดวกให้ลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะในสภาวะโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ต่างพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยระบบสาธารณะ”บริษัทเจอปัจจัยติดลบตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจหลายอย่าง
ปัจจุบันบริษัทมีรถยนต์ในมือเกือบ 2 หมื่นคันและในปี 2564 นี้จะซื้อรถยนต์เพิ่มเข้ามาในระบบอีกกว่า 2,000 คัน คาดว่าจะใช้งบไม่เกิน 2,000 ล้านบาท เพื่อให้ลูกค้าใช้บริการรถยนต์ได้ต่อเนื่องอย่างไม่สะดุด
ด้วยภาพรวมธุรกิจของ “Asap” ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรถยนต์ให้เช่ารายใหญ่ในประเทศ ทั้งรถให้เช่าระยะยาวแก่องค์กร รถเช่าระยะสั้น และการให้เช่าพร้อมคนขับ ปรับแผนกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าจากการให้บริการกับลูกค้าองค์กรเป็นหลัก สู่การให้บริการกับลูกค้ารายย่อยเพิ่มขึ้น พร้อมเพิ่มผลิตภัณฑ์และบริการใหม่และแตกไลน์ธุรกิจที่สามารถทำให้ครอบคลุมการบริการกับลูกค้ารายย่อยได้กว้างมากขึ้น ผ่านทาง “Asap App” แอปพลิเคชั่นใหม่ล่าสุด ที่อาศัยแนวคิด Mobility Solution Driven เพื่อเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทยที่ต้องมีการเคลื่อนที่ตลอดเวลา
และจากปัญหาในช่วงที่ผ่านมา บริษัทจะชูแนวคิด “Mobility Solution Driven” ที่เราวางแผนคิดค้นพัฒนามากว่าสามปี เพื่อให้แอปพลิเคชั่นของ Asap ตอบโจทย์การเดินทาง การเคลื่อนที่ของคน สัตว์ และสิ่งของ ให้เป็นเรื่องง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว ในแอปพลิเคชั่นลูกค้าสามารถใช้บริการจองรถเช่ารายวันได้สะดวกรวดเร็วไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ใด การใช้บริการขนส่งสัตว์เลี้ยง ย้ายบ้าน ขนของ บริการรับส่งผู้สูงอายุ หรือแม้แต่บริการรถหรูในวันสำคัญ รวมไปถึงการซื้อประกัน หรือ ซื้อรถมือ 2 ฯลฯ ลูกค้าสามารถใช้บริการทั้งหมดผ่านแอปพลิเคชั่น Asap บนมือถือของท่านได้
ซึ่งทาง asap จะ turn around และผันตัวเองจากการลงทุนซื้อรถยนต์มาให้ลูกค้าเช่า กลายมาเป็นผู้บริหารจัดการ community ที่ให้บริการแก่ผู้ซื้อและผู้ขาย และต่อยอดเพิ่มธุรกิจต่าง ๆ อีกมากมาย
อย่างไรก็ตาม การเดินหน้าตามกลยุทธ์นี้ เป็นเพราะบริษัทมีการวิเคราะห์ตลาดรถยนต์มือสองแล้วว่า มีโอกาสไปต่อได้ เพราะ 70% คนซื้อรถใหม่ ก็จะนำเงินจากการขายรถเก่าไปวางเงินดาวน์รถใหม่ ซึ่งอาจจะได้เงินจากการขายรถยนต์ต่ำกว่าราคาท้องตลาด การมีแพลตฟอร์มกลางในการซื้อขายมากกว่ามาร์เก็ตเพลส เช็คประวัติเจ้าของรถ เช็คประวัติการซ่อมรถจากศูนย์ และราคาขายก็ไม่ต่ำเกินไป น่าจะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้
ส่วนธุรกิจประกันภัยที่ ASAP จะเข้าไปให้บริการนั้น ก็ไม่ได้ใช้เงินลงทุนเยอะ เพราะเราร่วมมือกับโบรกเกอร์ที่มีลูกค้าในมืออยู่แล้ว เพียงแค่เราเข้ามาช่วยเรื่องความน่าเชื่อถือและลูกค้าในมือที่กำลังมองหาประกันก็เป็นการเติมเต็มโซลูชั่นเกี่ยวกับรถยนต์ได้ครบถ้วน ทำให้ในอีก 3 ปี ASAP น่าจะมีโอกาสโตได้เป็นทวีคูณ
ทางด้านของโปรโมชั่นที่จะทำในช่วงนี้ คุณพิชชาภัสสร์ ฐิติปุญญา ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจ กล่าวว่า บริษัทมีการทำแคมเปญออนไลน์กับอินฟลูเอนเซอร์และไมโครอินฟลูเอนเซอร์ในการสร้างภาพลักษณ์และการรับรู้เกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เพื่อต่อยอดแผนการตลาดทั้ง 6 ด้าน โดยแคมเปญแรก สมัคร 99 บาทใช้สิทธิ์ฟรี 1 ครั้ง จะเช่ารถไปเที่ยว พาสุนัขไปอาบน้ำ เป็นต้น คาดว่าจะมีผู้สมัครถึง 1 หมื่นราย
โดย Asap ยังจะเปิดรับสมัครสมาชิกในโครงการ Asap club ผู้สมัครสมาชิกจะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆมากมาย พร้อมสิทธิเลือกใช้บริการครั้งแรกฟรี 1 ครั้ง โดยค่าสมัครอยู่ที่ 499 บาท แต่สำหรับผู้ที่สมัคร 10,000 ท่านแรกจะได้รับโปรโมชั่นค่าสมัครในราคาพิเศษเพียง 99 บาทเท่านั้น! เปิดรับสมัครในวันที่ 1-14 มิถุนายน 2564 และสามารถใช้ได้ 14 วันหลังจากชำระเงิน โดยจะโปรโมทแคมเปญนี้ทางโซเชียลมีเดียผ่าน top influencers ชื่อดังเพื่อให้ Asap club เป็นที่รับรู้ในวงกว้างและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั่วไป ตั้งแต่สิ้นเดือนพฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป
จากนั้นเราจะต่อยอดเฟส 2 ในการเสริมเรื่องบริการประกันภัย แจ้งซ่อม เช่ารถยนต์ผ่านแอป คาดว่าจะทำให้มีลูกค้าใหม่ 1 แสนรายในสิ้นปีนี้