Campaign Asia-Pacific นิตยสารด้านการตลาดชื่อดังร่วมกับผู้ให้บริการข้อมูลและการวัดผลระดับโลก หรือ Nielsen เผยผลสำรวจ Asia’s Top 1000 Brands หรือ ‘แบรนด์ที่ดีที่สุดในเอเชีย ประจำปี 2020’ พบว่า ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung) ครองตำแหน่ง “แบรนด์ที่ดีที่สุดในเอเชีย ประจำปี 2020” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 และแบรนด์ไทยอย่าง การบินไทย, โออิชิ, และมาม่า ติดอันดับด้วย
การจัดอันดับในครั้งนี้ ได้รวบรวมผลสำรวจจาก 15 กลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจยานยนต์, ธุรกิจค้าปลีก, ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม (F&B), และกลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ อิเลคโทรนิคส์ โดยผลสำรวจดังกล่าวอ้างอิงจากข้อมูลพฤติกรรมเชิงลึกของผู้บริโภคผ่านกระบวนการการพิจารณาที่โปร่งใส นำมาซึ่งการจัดอันดับแบรนด์ที่เป็น “ที่หนึ่งในใจ” ของผู้บริโภคในภูมิภาคนี้
ซึ่งในปีนี้ Samsung ได้คว้าตำแหน่งอันดับ 1 รองลงมาคือ Apple, Panasonic, LG, Nestle, Sony, Nike, Chanel, Google และ Philip ตามลำดับ โดยแบรนด์ไทยที่ติดอันดับได้แก่ ‘การบินไทย’ ติดอันดับ 191, ‘โออิชิ’ ในอันดับ 259, และ ‘มาม่า’ อันดับที่ 445
ทั้งนี้ งานวิจัยได้ทำการสำรวจทัศนคติและความพึงพอใจของผู้บริโภคจาก 14 แห่งในภูมิภาคเอเชีย เพื่อให้แน่ใจว่าภาพรวมของการสำรวจนั้นสมดุลและครอบคลุมถึงตัวแทนประชากรในแต่ละพื้นที่อย่างแท้จริง จึงได้มีการกำหนดคุณลักษณะของกลุ่มตัวอย่างในด้านอายุ เพศ และรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนต่อเดือน
อ้างอิง campaignasia