ในวงการสตาร์ทอัประดับสากล ถือว่าอาเซียนของเราอยู่ในระดับท็อป เพราะโดยภาพรวมแล้วมีบริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า 3 หมื่นล้านอยู่หลายแห่ง และมีบริษัทลงทุนอยู่เป็นจำนวนมาก
จากสถิติแล้ว สตาร์ทอัปจากเอเชียมีส่วนแบ่งตลาด 11% ในตลาดโลก ประกอบไปด้วย 73 บริษัท โดยเป็นบริษัทในประเทศจีนมากที่สุด คือ 8 บริษัท ตามมาด้วยอินเดียอีก 4 แห่ง เกาหลีใต้ 2 บริษัท และมาเลเซียอีก 1 คือ Grab Taxi โดยในปัจจุบัน เทรนด์ของสตาร์ทอัปกำลังได้รับความนิยมทั่วภูมิภาค
สำหรับสตาร์ทอัปที่มีมูลค่าบริษัทตั้งแต่ 3 หมื่นล้านบาทในเอเชีย โดยมากแล้วจะเป็นอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ บริการการท่องเที่ยวแบบออนไลน์ เกม โซเชียลแชท และทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับโมบายล์
สำหรับสตาร์ทอัปที่มาแรงที่สุดเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคก็จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก Xiaomi ที่มีมูลค่าบริษัทจากการประเมินล่าสุดมากกว่า 1 ล้านล้านบาท ตามมาด้วยสตาร์ทอัปอื่นๆ ที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 3 หมื่นล้านบาทอีก 7 แห่ง
สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการสตาร์ทอัปในจีนไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่เงินทุนจากบริษัทใหญ่ๆ ในจีนก็ถูกนำไปลงทุนให้กับสตาร์ทอัปเจ้าดังๆ ในอเมริกา เช่น Tango หรือบริษัทเกม Kabam ซึ่งทั้ง 2 บริษัทล้วนได้รับการลงทุนจาก Alibaba
สำหรับในอินเดีย สตาร์ทอัปที่อยู่ในอันดับสูงที่สุดคือ Flipkart เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่มีมูลค่าบริษัทกว่า 3 แสนล้านบาท ตามมาด้วย InMobi ที่มีมูลค่าบริษัทเกือบ 8 หมื่นล้านบาท และ OlaCabs กับมูลค่าบริษัท 3 หมื่นล้านบาท
ที่มา : Forbes