Site icon Thumbsup

โซเชียลชื่นชม ASOS เปลี่ยนวิกฤติ “พิมพ์ผิด” เป็นโอกาสทำ ‘limited edition’

ASOS คือเว็บไซต์ผู้ค้าปลีกสินค้าแฟชันและความงามในอังกฤษ ล่าสุด ASOS ได้รับเสียงชื่นชมจากโลกโซเชียลว่าเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสทางการตลาดได้ดีมาก เพราะหลังจากที่พบว่าบริษัทพิมพ์ข้อความผิดบนถุงที่สั่งพิมพ์ 17,000 ใบ ASOS ออกมา Tweet ยอมรับความพลาดและบอกว่าเป็น ‘limited edition’ ที่ใครอยากได้ต้องรีบกันหน่อย

แทนที่จะเขียนว่า “Discover fashion online” คำสุดท้ายบนถุงของ ASOS กลับพิมพ์ผิดเป็น “onilne” เรื่องนี้ทำให้ทีมงานโซเชียลของ ASOS โพสต์ภาพบน Twitter พร้อมบรรยายข้อความยอมรับความผิดพลาด ก่อนจะบอก follower ว่าบริษัทเรียกถุงพิมพ์ผิดนี้ว่าเป็นรุ่นลิมิเต็ด

ข้อความนี้โดนใจจนทำให้เกิดการส่งต่อ 6,000 retweet ได้รับการกดชื่นชอบ 38,000 ไลค์ ข้อความชื่นชมไม่น้อยปรากฏบน Twitter ขณะที่สำนักข่าวหลายแห่งเขียนถึง ASOS ในเชิงบวก

Abbi Malbon นักเขียนของ Cosmopolitan ยกย่อง ASOS ว่าได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้ดีที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาก “This is the best turnaround I’ve ever seen” ยังมี Independent.ie ที่เชิดชูรูปแบบการแก้ปัญหานี้ว่ามีสไตล์ พร้อมกับสื่อท้องถิ่นอย่าง Metro ที่บอกว่า ASOS นั้น “brilliantly” เพราะสามารถกู้วิกฤติเรื่องพิมพ์ผิดได้อย่างชาญฉลาด

กระแสที่เกิดขึ้นตามมาในอังกฤษ คือชาวโซเชียลหลายคนหยิบประสบการณ์การพิมพ์ผิดมาโชว์ทั่ว Twitter มีการตั้งข้อสังเกตว่า ในอนาคต ถุงนี้อาจถูกนำไปประมูลบน eBay ในราคา 1,000 เหรียญ ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าในโลกของการตลาด Positioning ของแบรนด์นั้นสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

ที่มา: : PRDaily