นี่คือบิลบอร์ดป้ายโฆษณาที่สามารถวิเคราะห์เพศของผู้ชมได้หรือ Gender-Detection Billboard โดยเบียร์เยอรมนี “Astra” นำบิลบอร์ดดิจิทัลนี้มาใช้เพื่อส่งสารแก่ผู้หญิงเท่านั้น ผลจากการทำให้บิลบอร์ดนี้สามารถเล่นวิดีโอตามซอฟต์แวร์วิเคราะห์เพศของผู้ชม
แบรนด์เบียร์เยอรมนี Astra ติดตั้งบิลบอร์ดดิจิทัลนี้ไว้ที่หน้าผับ Zum Silbersack ในเมืองฮัมเบิร์ก ความหวังของแคมเปญนี้คือการจูงใจให้ผู้หญิงทดลองดื่มเบียร์ Astra เพิ่มขึ้น Astra จึงร่วมมือกับเอเจนซี่ชื่อ Philipp und Keuntje
บิลบอร์ดอัจฉริยะนี้ได้ชื่อว่าเป็นครั้งแรกที่โฆษณาเบียร์สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายส่งสารถึงเฉพาะผู้หญิงได้ โดยทีมงานจะถ่ายวิดีโอไว้ล่วงหน้า 7 ชิ้น ผู้แสดงนำคือ Uke Bosse นักข่าว พรีเซนเตอร์ และตลกชื่อดัง
ในวิดีโอ Uke Bosse จะเอ่ยเชิญชวนสาวๆให้ทดลองดื่มเบียร์ Astra จุดนี้รายงานระบุว่าบิลบอร์ดนี้จะติดกล้องจิ๋วซึ่งทำงานกับซอฟต์แวร์วิเคราะห์เพศ ทำให้ทราบว่าผู้เดินผ่านไปมานั้นเป็นหญิงหรือชาย ก่อนจะควบคุมให้ระบบเล่นวิดีโอตามเพศของผู้เดินผ่านบิลบอร์ด
หากเป็นชาย เนื้อหาในวิดีโอจะแซวว่าไม่มีเรื่องราวสำหรับผู้ชายแถวนี้ โดย Bosse จะบอกผ่านวิดีโอว่า “there’s nothing here for men!”
นอกจากเพศ ซอฟต์แวร์ในบิลบอร์ดไฮเทคยังสามารถประเมินอายุของผู้ชมที่ยืนอยู่หน้าบิลบอร์ดได้ด้วย ทั้งหมดนี้ถือเป็นมิติใหม่เพราะโฆษณาเบียร์ในปัจจุบันยังไม่สามารถส่งสารถึงผู้หญิงได้อย่างที่ Astra ทำได้ในขณะนี้
การใช้บิลบอร์ดดิจิทัลยังถูกมองว่าจะทำให้ผู้หญิงรู้สึกเข้าถึงและสนใจโฆษณาเบียร์ของ Astra มากขึ้นด้วย ผู้สนใจสามารถติดตามการทำงานของบิลบอร์ดนี้ได้จากวิดีโอด้านล่าง
ที่มา : PSFK