ถือเป็นแคมเปญการตลาดที่จิกกัด ร้อนแรง และตรงไปตรงมาสำหรับ Asus ที่เผยแพร่โฆษณาในรูปแบบแผนภาพหรือ flow chart โดยในชาร์ตมีการตั้งคำถามผู้ที่ตั้งใจซื้อ Apple Watch ว่า “Are you out of your mind?” หรือ “คุณบ้าไปแล้วหรือเปล่า?” ซึ่งหากตอบว่าไม่ก็ควรซื้อ Asus ZenWatch ไปใช้งาน
สีสันการตลาดนี้ถูกนำมาเผยแพร่บนสื่ออเมริกันในช่วงวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา โดย Asus มุ่งโจมตี Apple ที่เปิดตัว Apple Watch Edition ตัวเครื่องทองคำ 18 กะรัตในราคา 10,000-17,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่ง Asus ใช้คำพาดพิงในสื่อโฆษณาของตัวเองว่า “Golden Apple” ก่อนจะเผยแพร่บน Twitter ของบริษัท
Flow chart นี้ถูกเรียกว่า shopping guide เพื่อแนะนำสินค้าแก่ผู้บริโภค โดย Asus จั่วหัวข้อ flow chart นี้ว่า “Should I buy the Golden Apple? (ฉันควรซื้อแอปเปิลสีทองไหม?)” ก่อนจะใช้คำถามว่า “Are you out of your mind?” (สำนวน out of your mind ให้ความหมายว่าบ้าไปแล้วหรือสติแตกไปแล้ว) เพื่อขยายความคำถามว่าควรซื้อแอปเปิลสีทองหรือไม่ ซึ่งหากใครตอบว่าใช่ จะถูกชวนให้ไปตอบคำถามข้อต่อไป
คำถามข้อต่อไปก็ยังไม่วายจิกกัดผู้คิดจะซื้อ Apple Watch ว่ามีเงินถุงเงินถังไว้ถลุงเล่นหรือไม่ ซึ่งหากตอบว่าใช่ ก็จะถูกดึงไปตอบคำถามที่ 3 ซึ่งถามว่าแน่ใจนะ ว่าไม่มีภาระหนี้สินต้องจ่ายในอนาคต
บทสรุปสุดท้ายของผู้ที่ตอบว่าใช่ทุกข้อ คือ “You are really out of your mind” หรือคุณบ้าไปแล้วจริงๆ
แคมเปญนี้ของ Asus ถูกออกแบบมาเพื่อชูความคุ้มค่าของ Asus ZenWatch ซึ่งมีราคาเพียง 199 เหรียญสหรัฐฯ ต่างจาก 349 เหรียญซึ่งเป็นราคาเริ่มต้นของ Apple Watch และยิ่งห่างไกลจากรุ่น Edition ที่มีราคาแพงระยับด้วยวัสดุทองคำ
ที่มา : VentureBeat