ต้องบอกว่าเป็นการนำตำนานเก่าแก่มาพบกับเทคโนโลยียุคใหม่ เมื่อเจ้าพ่อสื่อสารอเมริกัน AT&T ตัดสินใจใช้ Facebook Live เป็นประตูชักชวนให้เด็กน้อยได้พูดคุยอินเทอร์แอคทีฟกับซานต้าแบบสดช่วงก่อนคริสต์มาส ท่ามกลางการสำรวจล่าสุดที่พบว่า เยาวชนอเมริกันมากกว่า 6 ล้านคนไม่เชื่อในซานตาคลอส และสรุปได้แล้วว่าซานต้าไม่ได้มีอยู่จริง
แต่เพื่อรักษาให้ฝันของเด็กน้อยยังคงอยู่ AT&T จึงสร้างอีเวนต์ออนไลน์ชื่อ Santa Live โดยเริ่มต้นในช่วงเที่ยงของวันที่ 23 ธันวาคมตามเวลาในสหรัฐ (24 ธันวาคมบ้านเรา) ผ่านเพจของ AT&T บน Facebook พร้อมระบุว่าเป็นการส่งภาพสดจากขั้วโลกเหนือ ที่บ้านของซานต้าเอง
ไม่เพียงบรรยากาศบ้านซานตาและตัวละครอื่นที่นอร์ธโพลล์ แต่วิดีโอนี้จะถ่ายทอดภาพซานตาอ่านรายชื่อเด็กที่ทำความดีในปีนี้มากกว่า 200 คน จุดนี้นักการตลาดของ AT&T เปิดให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถลงชื่อบุตรหลาน พร้อมเขียนเรื่องราวความน่ารักของหนูน้อย เพื่อให้หนูน้อยได้ยินชื่อและคำชมผ่านริมฝีปากของซานต้า
แต่สำหรับผู้ที่ไม่ได้ส่งชื่อและเรื่องราวมาร่วมสนุกล่วงหน้า ผู้ชม Facebook Live ก็สามารถตอบโต้กับนักแสดงที่เป็นซานต้าได้แบบเรียลไทม์ผ่าน Facebook ซึ่งในภายหลัง เด็กทุกคนจะได้รับวิดีโอส่วนตัว ในช่วงที่ซานต้ากำลังอ่านชื่อของเด็กแต่ละคน โดยคลิปจะถูกส่งให้แต่ละครอบครัวได้เก็บไว้ชมเป็นที่ระลึก
นอกจากการดึงซานต้ามาถ่ายทอดสด AT&T ยังทำแคมเปญขอบคุณลูกค้าด้วยโปรโมชันซื้อตั๋วภาพยนตร์ 1 แถม 1 ในคืนวันอังคารที่ผ่านมา รวมถึงการเปิดให้ลูกค้าได้มีโอกาสจองตั๋วคอนเสิร์ตก่อนใคร ทั้งหมดนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ AT&T เลือกทำเพื่อให้ลูกค้ามีความรู้สึกดีต่อแบรนด์ AT&T ตลอดช่วงหยุดยาว
ข้อมูลล่าสุดจาก AT&T คือช่วง 6 ชั่วโมงนับจากการเริ่มถ่ายทอดสด Santa Live มียอดคลิกชมเกิน 7.4 หมื่นครั้ง ถูกแชร์มากกว่า 3.4 พันครั้ง และคอมเมนต์เกิน 6 พันครั้ง
ที่มา: Adweek