Site icon Thumbsup

AT&T ออกบริการใหม่ ShopAlert – Location based advertising

AT&T ออกบริการใหม่ที่จะส่งส่วนลดหรือข้อเสนอพิเศษจากร้านค้าเข้ามือถือโดยตรง เพียงแค่คุณอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับร้านค้าที่ร่วมรายการ


บริการนี้มีชื่อว่า?ShopAlert โดยออกมาเพื่อสนับสนุนร้านค้าและแบรนด์ต่างๆ เช่น Hewlett-Packard, Kmart, JetBlue, ฯลฯ ซึ่ง AT&T อ้างว่านี่เป็นครั้งแรกที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ในสหรัฐฯได้ออกโปรแกรมแบบนี้

ShopAlert พัฒนาโดย Placecast ให้บริการแล้วในเมืองใหญ่อย่างชิคาโก้, ลอสแอนเจลิส, นิวยอร์ค และ ซานฟรานซิสโก โดยจะต้องทำการสมัครเข้าใช้งานที่ เว็บไซต์ ก่อน

แถลงข่าวจาก?AT&T กล่าวว่า ข้อความจะใช้ร่วมกับข้อมูลอื่นๆ เพื่อให้ข้อมูลสามารถเข้าถึงและตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น เช่น ข้อมูลสภาพอากาศ, การจราจร, และรายละเอียดของสถานที่ช้อปปิ้ง เป็นต้น

เพื่อจะส่งข้อความหาลูกค้า ShopAlert ได้นำ ?geo-fence?(การกำหนดกรอบพื้นที่จำลองจากแผนที่) ของ Placecast มาประยุกต์?เพื่อใช้กำหนดบริเวณที่ต้องการ และส่งข้อความหาผู้บริโภคที่อยู่ในระยะที่กำหนดไว้ อาจจะมีระยะตั้งแต่ห่างกัน 1สี่แยกไฟแดง หรือครอบคลุมระยะไกลหลายกิโลเมตรก็ได้

จริงๆ แล้ว ShopAlerts ไม่ใช่รายแรกที่มีบริการส่งข้อความแบบนี้ โดยก่อนหน้านี้มีบริการจาก Placecast ร่วมกับ?The North Face และ Google ก็เคยออกโปรแกรมเบต้า ที่ให้บริการส่งข้อความในพื้นที่รอบๆ ร้านค้าด้วย

ปัจจุบัน ธุรกิจโฆษณาบนมือถือยังมีขนาดเล็ก แต่มีการเติบโตที่รวดเร็วอย่างคาดไม่ถึง โดยจากประมาณการณ์ของ EMarketer พบว่ารกิจโฆษณาบนมือถือในสหรัฐจะมีมูลค่าสูงถึง?1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาท) ในปี 2011

ที่มา:?topnews.net.nz,?mashable