ปีใหม่ทั้งที นักโฆษณาส่วนใหญ่ย่อมอยากริเริ่มกลเกมโฆษณาใหม่ๆ แต่เพื่อให้การเริ่มต้นครั้งนี้เป็นไปอย่างสวยงาม ขอเชิญทุกคนไปศึกษาสถิติ attention span หรือรายละเอียดสมาธิการรับรู้ของบุคคลทั่วไป ซึ่งจะช่วยให้การวางแผนโฆษณาและการคิดใหม่ทำใหม่ในปีใหม่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
สถิติล่าสุดเกี่ยวกับสมาธิของผู้บริโภคที่มีรายงานในขณะนี้ถูกรวบรวมมาตั้งแต่ปี 2015 โดยพบว่าอัตราเฉลี่ย attention span ของผู้บริโภคประจำปี 2015 คือ 8.25 วินาทีเท่านั้น ซึ่งแปลว่า 8 วินาทีแรกของโฆษณาหรือแคมเปญใดก็ตาม คือช่วงเวลาทองที่ผู้บริโภคจะมีสมาธิเสพข่าวสารพร้อมจดจำมากที่สุด
สถิตินี้ถูกตั้งข้อสังเกตว่า ผู้คนในยุคดิจิทัลมีสมาธิสั้นกว่าปลาทองเสียอีก เนื่องจากการสำรวจในกลุ่มปลาทองนั้นมี attention span เฉลี่ย 9 วินาที
อัตราเฉลี่ย attention span ของผู้บริโภค 8 วินาทีถือว่าลดลงอีกนับจาก 5 ปีก่อนหรือปี 2000 ที่มีค่าเฉลี่ย 12 วินาที
ไม่เพียงชาวดิจิทัลจะมีสมาธิสั้นลง แต่ความจำด้านอื่นก็ด้อยลงด้วย การสำรวจพบว่าวัยรุ่นที่ลืม “major detail” หรือเรื่องราวสำคัญของเพื่อนสนิทและญาติพี่น้องมีจำนวนมากกว่า 25% ขณะที่ผู้ลืมวันเกิดตัวเองในช่วงเวลานั้นคือ 7%
ชาวดิจิทัลยังมีพฤติกรรมเปิด-ปิดเว็บเพจโดยไม่ใช้เวลาอ่านนาน จากการวิเคราะห์ 59,573 เพจวิวของกลุ่มตัวอย่าง พบว่าเพจวิวที่เปิดชมด้วยเวลาน้อยกว่า 4 วินาทีนั้นมีจำนวนมากกว่า 17% ขณะที่เพจวิวที่มีการเปิดชมมากกว่า 10 นาที มีสัดส่วนเพียง 4% เท่านั้น
คนส่วนใหญ่ไม่อ่านข้อความยืดยาวบนเว็บเพจ เพราะเพจที่ถูกอ่านน้อยกว่า 111 คำนั้นมีสัดส่วนมากกว่า 49% โดยชาวออนไลน์ใช้เวลาเพียง 4.4 วินาทีเท่านั้นในการอ่านบทความ 100 คำ เรียกว่าหลายคนนิยม ”อ่านผ่านๆ” โดยไม่ยอมเสียเวลามากนัก
ผู้สนใจ ติดตามข้อมูลการสำรวจเพิ่มเติมได้จากลิงก์ที่มาลิงก์นี้เลย –> StatisticBrain