Site icon Thumbsup

Australia ผุดโรงแรมสำหรับชาว Instagram อีกต้นแบบการเชื่อมโลกออนไลน์และออฟไลน์

1

คงไม่ต้องอธิบายว่า Instagram ได้รับความนิยมแค่ไหน แต่เสน่ห์ของมันไม่ได้หยุดอยู่แค่ในโลกออนไลน์เท่านั้น เมื่อโรงแรม 1888 Hotel ในเมืองซิดนี่ย์ ประเทศออสเตรเลียได้ใช้แรงบันดาลใจจาก Instagram มาสร้างโรงแรมและใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่ผูกกับแอพพลิเคชั่นสุดฮิปนี้เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้ใช้ที่เป็น influencer เพื่อช่วยสร้างกระแสให้เกิดอย่างต่อเนื่อง

โรงแรม 1888 Hotel เป็นโรงแรม 5 ชั้นที่ทุกชิ้นส่วน ทุกมุมถูกคิดมาเพื่อให้ควรค่าแก่การใช้เป็นมุมสำหรับถ่ายรูปขึ้น Instagram โดยชื่อของโรงแรม 1888 นั้นมาจากปีคศ.ที่บริษัท Kodak เริ่มขายกล้องถ่ายรูปแบบฟิล์ม นอกจากนั้นทุกห้องพักยังมี iPad และทั้งบริเวณของโรงแรมยังมีไวไฟเพื่อให้ผู้พักสามารถถ่ายรูปและอัพโหลดได้ตลอดเวลาด้วย

เมื่อผู้พักก้าวเข้าสู่โรงแรม บริเวณด้านหน้าก็จะมีจุดให้ถ่ายรูป selfie หรือถ่ายรูปตัวเองขึ้นไปยัง Instagram แต่สิ่งสำคัญคือ แขกคนไหนก็ตามที่มี follower บน Instagram มากกว่า 10,000 คน หรือแขกคนไหนก็ตามที่ถ่ายรูปขึ้น Instagram ได้สวยที่สุดระหว่างที่พักอาศัยที่โรงแรมนี้ มีสิทธิ์ที่จะได้พักฟรีไปเลยซึ่งราคาห้องพักอยู่ที่ราว 4,200 บาทต่อคืน

ความเห็นผู้แปล: แนวคิดการเชื่อมโลกออนไลน์กับโลกออฟไลน์ถือเป็นหัวใจของการทำการตลาดยุคปัจจุบันเพื่อตอบสนองรูปแบบไลฟ์สไตล์ที่มีความเป็นออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ การอาศัยกระแสความแรงและเป็นที่นิยมของ Intagram บนโลกออนไลน์ เพื่อใช้เป็นตัวขับเคลื่อนบริการที่อยู่บนโลกจริง (โลกออฟไลน์) ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นห้องฟรีสำหรับผู้ที่มีผู้ติดตามมากๆ หรือถ่ายรูปสวย จะช่วยให้กลุ่มผู้ใช้ Instagram สนใจจะหาทางมาทดลองใช้บริการที่โรงแรมนี้ และในทางกลับกัน การออกแบบโรงแรมให้สวยและดูเหมาะกับการถ่ายรูป ก็จะเป็นตัวขับเคลื่อนจากโลกออฟไลน์ กลับไปสู่การสร้างกระแสบนโลกออนไลน์ไปด้วย การออกแบบบริการให้ส่งกลับไปมาระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์แบบนี้ ช่วยให้เกิดการทดลองใช้บริการ ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มรายได้ให้กับบริการ ถือเป็นกรณีตัวอย่างการคิดที่สร้างให้เกิดผลลัพธ์ที่จับต้องได้ (รายได้, ทราฟฟิค และคอนเทนต์บนโลกออนไลน์) มากกว่าแค่การสร้าง awareness หรือกระแสที่สุดท้ายก็หายไปตามเวลา ความท้าทายต่อจากนี้คือ เมื่อ Instagram เริ่มอิ่มตัว หรือเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ความน่าตื่นเต้นของรูปแบบโรงแรมจะค่อยๆ ลดลง ตัวโรงแรมจะปรับตัวต่ออย่างไรเพื่อให้กระแสไม่หายไป ต้องมาติดตามกันต่อครับ

ที่มา: Design Taxi