ภัย Auto-Redirect นั้นเป็นสิ่งที่นักท่องเน็ตหลายคนอยากเบือนหน้าหนี เพราะอยู่ดีๆเบราว์เซอร์ก็พาไปหาเว็บไซต์ไม่พึงประสงค์แบบอัตโนมัติ การสำรวจล่าสุดชี้ว่าภัย Auto-Redirect นั้นทำความเสียหายให้วงการโฆษณาไม่น้อย ทั้งในฝั่งเจ้าของเนื้อหาผู้เผยแพร่หรือ publisher และฝั่งนักการตลาด marketer ประเมินค่าเสียหายเบื้องต้นสูงถึง 1.13 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี
เม็ดเงิน 1.13 พันล้านเหรียญหรือ 3.6 หมื่นล้านบาทนั้นไม่ธรรมดา โดยตัวเลขนี้คำนวณบนฐานรวมรูปแบบ redirect ที่สร้างผลกระทบกับชาวออนไลน์ 7 แบบใหม่ ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกเปิดโปงว่าเป็นขบวนการที่พุ่งเป้าไปที่ publisher ชั้นนำ
ผลการประเมินคือ publisher นั้นเสียหายมากกว่า 210 ล้านเหรียญ น้อยกว่านักโฆษณาที่คาดว่าเสียหายมากกว่า 920 ล้านเหรียญต่อปี
ผู้ประเมินความเสียหายนี้คือบริษัทวิเคราะห์โฆษณา GeoEdge ซึ่งอธิบายว่ากล Auto-Redirect นั้นมักเป็นกลยุทธ์สำหรับการแพร่กระจายโฆษณาปลอม โดยการ Auto-Redirect ส่วนใหญ่หรือมากกว่า 48% นั้นเป็น malware หรือซอฟต์แวร์ไม่ประสงค์ดี
การสำรวจชี้ว่าการเปลี่ยนเส้นทางอัตโนมัติหรือ Auto-Redirect ที่สร้างความเดือนร้อนรำคาญนั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี ความน่าเป็นห่วงคือส่วนใหญ่ของการ Auto-Redirect นั้นเกิดขึ้นบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ คิดเป็นสัดส่วนราว 72%
ที่สำคัญ การสำรวจพบว่าภัย Auto-Redirect ส่วนหนึ่งที่ถูกศึกษาในครั้งนี้มุ่งโจมตีสื่อใหญ่ระดับโลกเช่น The Wall Street Journal, Reuters, Forbes และอื่น ๆ โดยมัลแวร์จะเปิดเฟรมที่มองไม่เห็นจำนวนมาก และสร้างคลิกลวงจนทำให้นักการตลาดต้องสูญเงินฟรี
ที่มา: MarketingDive