นิตยสารโฆษณาขายรถชื่อดังของอังกฤษ Auto Trader สร้างสรรค์ปกหนังสือหุ้มเล่มนิตยสารเล่มสุดท้ายที่พิมพ์ได้อย่างแหวกแนว โดยเนรมิตปกดิจิตอลซึ่งสื่ออังกฤษยกให้เป็น first digital video cover wrap ถือเป็นอีกมุขใหม่ที่ช่วยให้บริษัทสามารถประกาศหยุดพิมพ์หนังสือเล่มเพื่อหันไปให้ความสำคัญกับเวอร์ชันออนไลน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม
เราได้เห็นหลายหัวหนังสือประกาศหยุดพิมพ์หนังสือเล่ม เพื่อหันไปเผยแพร่บทความบนสื่อออนไลน์อย่างเต็มตัวตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่หนังสือเหล่านี้มักจะประกาศและบอกลาแผงหนังสือไปอย่างเงียบๆ สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่วิถีของ Auto Trader ซึ่งทำให้สาวกสามารถจดจำเล่มหนังสือฉบับสุดท้ายที่พิมพ์ได้ชนิดไม่เหมือนใคร
หนังสือ Auto Trader ฉบับสุดท้ายที่พิมพ์นั้นวางจำหน่ายเป็นรุ่น limited edition ความพิเศษจะอยู่ที่หน้าปกซึ่งเป็นหน้าจอที่จะแสดงวิดีโอเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์ 36 ปีของ Auto Trader โดยนำเจ้าของรถคลาสสิกมากมายมาถ่ายทอดและโชว์ของผ่านเทคโนโลยีวิเคราะห์ภาพที่ชื่อ Blippar ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านสามารถใช้สมาร์ทโฟนของตัวเอง ส่องไปที่หน้าปกสีขาวเกลี้ยงนี้เพื่อชมวิดีโอได้
หน้าปกดิจิตอลนี้จะเป็นส่วนคลุมหนังสือชั้นนอก ซึ่งปกหนังสือด้านในจะเป็นรูปรถอมตะสุดยอดในดวงใจของคุณผู้อ่าน Auto Trader ที่ร่วมโหวตเข้ามาเลือกรถอายุ 50 ปีที่ชื่นชอบที่สุด ข้อมูลระบุว่ารถ Jaguar F-Type ซึ่งได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจนเป็นแชมป์ได้ขึ้นปกสุดท้ายของ Auto Trader นี้ได้รับคะแนนจากแฟน Auto Trader มากกว่า 45,000 คะแนน สะท้อนว่า Auto Trader เป็นนิตยสารที่มีฐานผู้อ่านไม่น้อยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม Trader Media Group (TMG) ผู้พิมพ์เผยแพร่ Auto Trader และ Van Trader ตัดสินใจเดินหน้านโยบายงดพิมพ์เพื่อหันมาพัฒนาคอนเทนต์ออนไลน์ตามกลุ่มผู้อ่านบนอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามทิศทางของอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์โลก
รายงานระบุว่า Auto Trader สามารถจำหน่ายเล่มนิตยสารได้เพียง 27,000 เล่มในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จากเดิมที่เคยมียอดพิมพ์สูงสุดถึง 368,000 ฉบับในเดือนมกราคม 2000 ขณะที่เว็บไซต์ของ Auto Trader มีสมาชิกมากกว่า 11 ล้านคนต่อเดือน (monthly unique user) ขณะที่ผู้อ่านบนอุปกรณ์โมบายอีกมากกว่า 3.5 ล้านคน ซึ่งแน่นอนว่าตัวเลขเหล่านี้ทำให้ต้นสังกัดของ Auto Trader ตัดสินใจได้ไม่ยาก
ติดตามเบื้องหลังของการถ่ายปก Auto Trader เล่มสุดท้ายได้จากลิงก์นี้
ที่มา: The Drum