Autobacs ศูนย์บริการ และซ่อมบำรุงรถยนต์จากญี่ปุ่น กางแผนเปิดให้บริการ 200 สาขา ทั่วไทยภายในปี 2568 หวังขึ้นเป็น 2 อันดับแรกของตลาด ช่วยขับเคลื่อนรายได้ธุรกิจ Non-Oil ของ PTG ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
รังสรรค์ พวงปราง ประธานกรรมการ บริษัท สยามออโต้แบคส์ จำกัด และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด หรือ PTG เปิดเผยว่า Autobacs จะเน้นเป็นศูนย์บริการแบบเน้นให้คำปรึกษาลูกค้ามากกว่าการขาย รวมถึงการให้รายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ ประเมินสภาพรถยนต์ของลูกค้า เนื่องจากลูกค้าบางรายอาจจะได้รับผลกระทบในเรื่องของเศรษฐกิจ ทำให้ได้รับการไว้วางใจจากผู้ใช้บริการ และในอนาคตมีการเปิดพรีออเดอร์อะไหล่ที่มีคุณภาพ รวมถึงอุปกรณ์แต่งรถสปอร์ต จากประเทศญี่ปุ่น
“Autobacs มีจุดแข็งในเรื่องของ Network มีฐานลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการอยู่แล้ว และมีการรักษามาตรฐานที่ดีให้กับลูกค้ามาตลอด อีกทั้งยังมีทีมทางญี่ปุ่นจะเข้ามาตรวจสอบเพื่อประเมินทุกปี มีการเทรนพนักงานอย่างเป็นระบบ เพื่อคงมาตรฐานด้านความปลอดภัย นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับเรื่องมาตรฐานในด้านการให้บริการของพนักงานด้านงานช่าง”
ปัจจุบัน Autobacs มีสาขาให้บริการแล้ว 46 สาขา ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายในการขยายสาขาในปี 2565 ทั้งนี้ บริษัทฯ วางแผนขยายสาขาในปี 2566 ไว้ที่ประมาณ 50 สาขา และคาดว่าภายใน 3 ปีข้างหน้า จะต้องเปิดให้บริการให้ได้ มากกว่า 200 สาขา พร้อมเตรียมแผนสร้างการรับรู้ของแบรนด์เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายเป็นธุรกิจศูนย์บริการ และซ่อมบำรุงรถยนต์ 2 อันดับแรกของตลาด ภายใน 3-4 ปีข้างหน้า
Autobacs เริ่มทำธุรกิจในไทยตั้งแต่ปี 2543 เมื่อเข้าสู่ช่วงปี 2560 ทาง PTG เข้าไปซื้อหุ้น บริษัท สยามออโต้แบคส์ จำกัด ในสัดส่วน 38.26% และในปี 2563 ได้ซื้อเพิ่มเป็น 76.52% จึงส่งผลให้ PTG สามารถกำหนดแนวทางการดำเนินธุรกิจ Autobacs ได้สะดวกขึ้น และกลายเป็นผู้ที่ได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการขยายศูนย์บริการในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนกำไรจากธุรกิจ Non-Oil ให้เพิ่มสูงขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาธุรกิจน้ำมันแต่เพียงอย่างเดียว