แบรนด์เครื่องสำอางขายตรงที่สาวไทยรุ่นแม่รู้จักกันดีอย่าง Avon ประกาศขายกิจการให้บริษัทความงามสัญชาติบราซิล ปิดฉากการดิ้นรนด้วยตัวเองในยุคที่ตลาดเครื่องสำอางมีการแข่งขันสูงมากขึ้นชัดเจนตลอดหลายปีที่ผ่านมา
Avon นั้นเป็นแบรนด์เครื่องสำอางขายตรงสัญชาติอังกฤษ ความสำเร็จของ Avon ไม่ได้เกิดขึ้นในตลาดความงามแดนผู้ดีเท่านั้น แต่เกิดในตลาดไทยด้วยเพราะสามารถสร้างแบรนด์จนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ผ่านระบบขายตรงด้วยแคตาล็อกที่ “สาว Avon” ทั่วโลกจะพกไปขายกันแบบตัวต่อตัวแบบ door-to-door
แต่ด้วยรูปแบบการแข่งขันในตลาดสินค้าความงามที่เปลี่ยนไป รวมถึงแบรนด์เกิดใหม่น้อยใหญ่จากซีกโลกตะวันออกและตะวันตก ทั้งหมดนี้ทำให้ชื่อ Avon ค่อยๆเลือนหายไป ส่งให้แบรนด์อายุเกินร้อยปีอย่าง Avon ต้องดิ้นรนเพื่อให้บริษัทอยู่รอดท่ามกลางตลาดที่มีการแข่งขันสูงมากขึ้น
ไม่เผยมูลค่าดีล
บริษัทที่ตัดสินใจซื้อกิจการ Avon มีชื่อว่า Natura Cosmeticos กลุ่มบริษัทด้านความงามสัญชาติบราซิลไม่เปิดเผยมูลค่าดีลการตกลงซื้อ Avon ว่าสูงหรือต่ำเพียงใด โดยปัจจุบัน Avon ถูกมองว่ากำลังประสบปัญหาด้านการเงิน และสูญเสียเครือข่ายพนักงานขายอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม Avon ยังคงเป็นบริษัทด้านความงามรายใหญ่อันดับ 5 ของโลก โดยมีพนักงานขาย 6.4 ล้านคนทั่วโลก มีรายได้รวม 5,500 ล้านเหรียญในปี 2018 ที่ผ่านมา
Avon นั้นเป็นแบรนด์เก่าแก่ที่ก่อตั้งเมื่อปี 1886 ส่วนหนึ่งที่ทำให้ Avon ประสบปัญหาในตลาดความงามคือความจริงที่ว่า Avon ตามไม่ทันโลกของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ผลคือลูกค้าของ Avon ถูกแย่งไปโดยฝีมือของแบรนด์ความงามที่ทำการตลาดบนสื่อใหม่อย่างโซเชียลมีเดียได้แข็งแกร่งกว่า
หากมองในมุมผู้บริโภค Avon ไม่เพียงตามไม่ทันเรื่องโซเชียล แต่ยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนไปของสาวๆ แบรนด์เครื่องสำอางเกิดใหม่วันนี้สามารถสร้างกระแสได้ดีกว่า Avon เพราะการนำเสนอผลิตภัณฑ์ปลอดสารพิษ รวมถึงการเพิ่มความโปร่งใสให้ส่วนผสมของเครื่องสำอาง จุดนี้ทำให้แบรนด์กลุ่มนี้แย่งลูกค้า Avon ไปได้ต่อเนื่อง
ชายคาเดียวกับ The Body Shop
สำหรับ Natura Cosmeticos กลุ่มธุรกิจความงามของบราซิลนั้นกำลังอยู่ในช่วงการขยายตัว โดยในปี 2017 ที่ผ่านมา Natura ประกาศซื้อ The Body Shop แบรนด์ความงามจากอังกฤษเพิ่มขึ้นอีกแห่ง การซื้อครั้งนั้นเป็นการซื้อจาก L’Oreal ต้นสังกัดเพื่อต่อยอดตลาดหลายแห่งทั่วโลก
ผลจากดีลนี้ Natura จะเป็นผู้บริหารการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Avon ทั่วตลาดละตินอเมริกา ยุโรป และเอเชีย โดยใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายของ Natura ซึ่งประกอบด้วยร้านค้าทั่วโลก 3,200 แห่ง ในการเปิดตัวสินค้า Avon ยุคใหม่ Natura มั่นใจว่าจะสร้างรายได้รวมต่อปีมากกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จาก 100 ประเทศทั่วโลก.
ที่มา: : FastCompany