ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ หรือ Skill Creative เป็นอีกหนึ่งทักษะที่นักการตลาดควรมี เพราะการแข่งขันในตอนนี้ต่างดุเดือด ฟาดฟันไปด้วยความเจ๋งมากมาย และความน่าสนใจนี้ถึงจะดึดดูดให้มียอดการรับรู้หรือ Awareness สูงๆ ได้
แต่เมื่อนักการตลาดที่เติมทักษะด้านครีเอทีฟเข้าไปแล้วดันลืมทักษะที่สำคัญสำหรับการคิดแคมเปญ คือ การทำอย่างไรให้ยอดการรับรู้สามารถย้อนกลับมาเป็นยอดขายให้ได้ เพราะการตลาดไม่ได้มีอยู่แค่บนโลกออนไลน์เท่านั้น
วันนี้เราจึงเอาเทคนิคที่ทำให้ยอด awareness สามารถวกกลับมาเป็นยอดขายได้ มาฝากกันค่ะ
แนบส่วนลด
เทคนิคนี้คือการเพิ่มการตัดใจซื้อให้ลูกค้า ณ จุดขาย เป็นเทคนิคที่มีมานานแต่ตอนนี้หลายแบรนด์ก็ได้เลิกทำกันไปแล้ว เพราะมุ่งมาที่ออนไลน์อย่างเดียว แต่อย่าลืมนะคะ ว่าการตลาดตอนนี้ไม่ใช่แค่ออนไลน์แต่คือการผสมผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน
ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจเครื่องสำอางค์ ที่ยังต้องแพ็คขายสินค้าแบบควบคู่ เพื่อดึงดูดใจให้ลูกค้าอยากซื้อ เช่น การจัดโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เป็นการแนบส่วนลดติดไปกับตัวสินค้าเอง จะเป็นจุดที่ช่วยเพิ่มการตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น
อย่างกรณีของ Eucerin ที่แนบส่วนลดไปกับสินค้าที่จัดโปรโมชั่น หากลูกค้านำส่วนลดส่วนนี้ ไปลดกับสินค้าชิ้นใหญ่ (ที่ไม่ได้จัดโปรโมชั่น) ก็ทำให้เราขายสินค้าได้สองชิ้นพร้อมๆ กัน โดยลดสินค้าไปเพียงชิ้นเดียว เรียกว่าเป็นโอกาสเพิ่ม Sales Volume อีกช่องทางหนึ่ง
สติกเกอร์แคมเปญ
การส่งชิงโชคผ่าน Line@ กำลังเป็นที่นิยมมากสำหรับการทำแคมเปญในปัจจุบัน เพราะทำให้เราส่ง Promotion ให้ลูกค้าตลอดเวลาโดยไม่มีต้นทุนที่สูงมากนัก อีกช่องทางที่ช่วยได้คือการประกาศเเคมเปญผ่านตัวสินค้าเอง
แต่วิธีนี้ไม่ค่อยมีแบรนด์ไหนใช้แล้ว ซึ่งบอกเลยค่ะว่าได้ผลมากๆ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าประเภท Consumer Product ที่สินค้ามีวางขายทั่วประเทศ
อย่างไรก็ตาม การจะลงเงินไปกับ Ads อย่างเดียว ก็เป็นการหวังพึ่งแพลตฟอร์มมากเกินไป หรือลองอีกวิธีคือการแปะสติกเกอร์แคมเปญที่ตัวสินค้าเลย ก็สามารถช่วยกระตุ้นยอดขายที่หน้าร้านให้ดีขึ้นได้
สร้าง Viral Video
Viral Video เป็นสิ่งที่ช่วยโปรโมทสินค้าได้เป็นอย่างดี เพราะ Video บน Facebook จะช่วยให้ได้ Reach ที่ดีมากกว่า Post Photo เพียงอย่างเดียว แต่แน่นอนว่าการโพสต์เพียงอย่างเดียวคงไม่พอ
นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้สลับกลับมาเป็นยอดขายได้ คือการแชร์ Viral Video เพื่อมาแลกเป็นส่วนลดหรือ Voucher ที่หน้าร้าน เรียกว่าเป็นการทำตลาดแบบออมนิแชนแนลได้ คือ ช่วยให้เกิดยอดขายจากทั้งช่องทาง ออนไลน์และออฟไลน์เพิ่มขึ้น เมื่อลูกค้าสนใจรับของฟรีจากหน้าร้านแล้ว ก็อาจเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้าตัวอื่นเพิ่มขึ้นที่หน้าร้านด้วย
อย่างที่บอกไปว่า วิธีที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเทคนิคเล็กๆ ที่ช่วยให้เราเปลี่ยนจากการสร้าง Awareness เฉยๆ กลับมาเป็นยอดขายนะคะ หากใครมีเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการขายสินค้าได้สูงขึ้น สามารถมาแชร์กันได้ที่คอมเมนต์ด้านล่างนี้เลยนะคะ
Macbook โน๊ตบุ๊คที่ลงตัวทั้งพกพาและการทำงาน คลิกเลย