Site icon Thumbsup

เปิดเทรนด์ B2B Content Marketing ปี 2014 (Infographic)

cats

ใกล้ถึงโค้งสุดท้ายของปี 2013 เข้าไปทุกที วันนี้มีข้อมูลแบบเจาะลึกเกี่ยวกับการทำ Content Marketing ของกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในรูปแบบ B2B ล่าสุดมานำเสนอ เพื่อเป็นการสรุปความเคลื่อนไหวของปีนี้ อีกทั้งยังเป็นประโยชน์สำหรับนำไปใช้วางแผนและประเมินถึงการทำ Content Marketing ในปีหน้า (2014)

เว็บไซต์ Brightcove.com รายงานว่า ปัจจุบัน Content Marketing ยังคงได้รับความสนใจและเป็นที่นิยมในกลุ่มธุรกิจแบบ B2B (Business to Business) โดยมีการใช้งานเป็นสัดส่วนสูงถึง 93% ส่วนในปีหน้า (2014) คาดว่าการทำตลาดในรูปแบบ Content Marketing จะยังคงเป็นที่นิยมและมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย 58% ของผู้ประกอบการธุรกิจ B2B ระบุว่า มีแผนจะที่เพิ่มเงินลงทุนเพื่อทำการตลาดผ่าน Content Marketing เพิ่มขึ้นอีกในปีถัดไป

นอกจากให้ความสนใจและมีการใช้งาน Content Marketing เพิ่มขึ้นแล้ว ผู้ประกอบการ B2B อีกจำนวนไม่น้อยยังพยายามพัฒนาและปรับปรุงเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยปีนี้มีสัดส่วนอยู่ที่ 42% เพิ่มขึ้นจากเดิม 36% ในปี 2012 รวมไปถึงอีกกว่า 73% ของผู้ประกอบการ B2B ยังพยายามที่จะเพิ่มปริมาณเนื้อหาที่นำเสนอให้เพิ่มมากขึ้นจากปีก่อน

วิธีการและช่องทางที่ใช้ในการนำเสนอ Content Marketing ที่ได้รับความสนใจ และมีการใช้งานมากเป็นพิเศษในปีนี้ ได้แก่ “โซเชียลมีเดีย มีการใช้งานสูงสุดเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 87% ตามมาด้วยบทความบนเว็บไซต์ของบริษัท (81%), ทางอีเมล (80%), บล็อกและอีเว้นท์ต่างๆ (76%), กรณีศึกษา (Case Study) และวิดีโอ (73%)

“โซเชียลมีเดีย” ที่ได้รับความนิยมสูงสุดนั้นพบว่าผู้ประกอบการ B2B มีการใช้งานเฉลี่ย 6 แพลตฟอร์มด้วยกัน แต่แฟลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมและมีการใช้งานมากที่สุดในกลุ่ม B2B ได้แก่ “Linkedin’ มีการใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 91% รองลงมาเป็น Twitter (85%), Facebook (81%) และ Youtube (73%) อีกทั้งยังมีอีกหนึ่งรูปแบบ ที่น่าสนใจมากเป็นพิเศษ คือ “อินโฟกราฟฟิก” โดยในปีนี้มีการใช้งานเพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อนเป็นประวัติการณ์จาก 38% เป็น 51%

วิธีการที่ผู้ประกอบการ B2B ใช้ประเมินถึงความสำเร็จในการใช้งาน Content Marketing มี 2 วิธี ได้แก่ การวัดจากผลสำเร็จของเป้าหมายที่วางไว้และการวัดจากผลตอบรับของเนื้อหาที่นำเสนอ ซึ่งผลการสำรวจพบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ (93%) จะเลือก วิธีการประเมินจากความสำเร็จของเป้าหมายเป็นหลัก โดยดูจาก “Lead Generation” ในขณะที่บางกลุ่มซึ่งวัดจากเนื้อหานั้นจะดูจาก Traffic บนเว็บไซต์, การแชร์ต่อบนโซเชียลมีเดียและผลตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก

ถึงแม้ในปัจจุบัน Content Marketing จะได้รับความนิยมและมีการใช้งานเพิ่มมากขึ้น แต่ผู้ประกอบการ B2B จำนวนไม่น้อยก็ยังต้องเผชิญกับอุปสรรคในการใช้งาน อย่างเช่น ขาดเวลาในการจัดการ, ขาดงบประมาณ รวมไปถึงขาดแคลนเนื้อหาที่ใช้ในการนำเสนอและปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพของเนื้อหา ซึ่งปัญหาเหล่านี้เองกลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการใช้งานที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังมากยิ่งขึ้น

ที่มา: BrightCove