มีข่าวลือกันว่าผู้บริหารของ Baidu เว็บไซต์ Search Engine ยักษ์ใหญ่ของจีนบินไปถึงซิลิคอนวัลเลย์เมื่อสัปดาห์ก่อน แม้ทาง PR ของ Baidu ได้ออกมาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นดังกล่าว แต่เชื่อว่าข่าวนี้จะยิ่งทำให้คนคาดเดาไปถึงการจับมือร่วมกันกับ Facebook เพื่อก้อนเค้กชิ้นโตในจีนที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตสูงถึง 457 ล้านคน (สถิติ ณ สิ้นปี 2010) แถมยังเติบโตได้อีกมากเพราะถือเป็นแค่สัดส่วนประมาณ 30% ของชาวจีนทั้งหมด
โดยช่วงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา Mark Zuckerberg ได้แวะเยือนประเทศจีนและได้พบกับผู้บริหารของ Baidu และ China Mobile ในขณะที่ Facebook เองก็พึ่งเปิดออฟฟิสในฮ่องกงซึ่งใกล้กับประเทศจีนมากๆ นอกจากนี้ทาง Baidu CEO Robin Li เคยเผยว่าต้องการสร้างความแตกต่างและก้าวไปอีกขั้นด้วย Social Network ซึ่งถือเป็นการท้าทาย Tencent อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ในจีนเช่นกัน ข่าวต่างๆ ที่กล่าวมาเสมือนเป็น Jigsaw ตัวเล็กตัวน้อยที่กำลังถูกผู้คนนำมาผูกเป็นเรื่องราวเพื่อต้องการเสาะหาความจริง
การที่ Facebook จะย่นระยะเวลาให้มีผู้ใช้แตะ 1พันล้านคนย่อมปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องเจาะตลาดแดนมังกรแห่งนี้ แต่นั่นก็ต้องฝ่าด่านอรหันต์ของทางการจีนที่มีนโยบายบล็อกข่าวสารที่ถูกมองว่ามีผลต่อความมั่นคงและการปกครองของจีนนั่นเอง
แหล่งที่มา : TheNextWeb