thumbsup ได้นำเสนอข่าวคราวความเคลื่อนไหวของยักษ์ใหญ่จากจีนอย่างต่อเนื่อง และหลายๆ คนคงจะคุ้นเคยกับชื่อของ Baidu ผู้ให้บริการค้นหาอันดับหนึ่งของจีนกันมาแล้ว ความเคลื่อนไหวล่าสุดคือเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมา Baidu ได้จับมือกับ I2R ในเครือของ A*STAR ในสิงคโปร์เพื่อพัฒนาศูนย์วิจัยโดยใช้ชื่อว่า Baidu-I2R Research Center (BIRC) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีในการประมวลผลภาษาธรรมชาติสำหรับภูมิภารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเร็วๆ นี้ศูนย์วิจัยดังกล่าวก็ได้ออกมาแสดงความชัดเจนที่จะพัฒนาระบบการค้นหาเพื่อเจาะตลาดไทยและเวียดนามแล้ว
ศูนย์วิจัย BIRC จะเริ่มจากการศึกษาภาษาไทยและเวียดนามอย่างจริงจังก่อนที่จะเริ่มวิจัยเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น เทคโนโลยีจดจำเสียงและการค้นหาข้อมูล ซึ่งความพยายามในครั้งนี้ของ BIRC ส่วนสำคัญก็มาจากการที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโตที่รวดเร็ว และการพัฒนาระบบการค้นหาที่ใช้ภาษาท้องถิ่นจะเป็นการช่วยผลักดันให้ Baidu สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การเจาะตลาดไทยและเวียดนามส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Baidu มีทีมงานที่ผสมคนจีนและคนท้องถิ่นในการดูแลในตลาดทั้งไทยและเวียดนาม ซึ่งการพัฒนาบริการที่เหมาะกับภาษาท้องถิ่นจะเป็นส่วนผลักดันให้บริการอย่าง?Hao123, Tieba และ Zhidao สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในแต่ละประเทศได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจากที่ Baidu เองประสบความสำเร็จในบ้านเกิดอย่างสวยงามในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการค้นหาอันดับหนึ่งของประเทศ วันนี้ Baidu จึงหันมามองตลาดที่มีศักยภาพอย่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น
การบุกตลาดที่มากขึ้นของ Baidu ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของธุรกิจออนไลน์ของจีนในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหลังจากที่ Tencent เองได้บุกอย่างต่อเนื่องและประสบความสำเร็จไประดับหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะกับผลิตภัณฑ์ WeChat นั้น ทำให้ในขณะนี้กำลังจะมี 2 ยักษ์ใหญ่จากจีนเข้ามาเจาะตลาดในภูมิภาคนี้อย่างเข้มข้น ซึ่งแน่นอนว่าต่อจากนี้ไปเราคงจะได้เห็นเจ้าใหม่ๆ ทยอยตามเข้ามาอย่างต่อเนื่องอีกเช่นกัน
ความเห็นผู้แปล: การวิจัยภาษาไทยและเวียดนามของ Baidu หรือ BIRC ไม่ได้ถือเป็นความพยายามใหม่ เพราะมีบริการระดับโลกหลายๆ ที่ได้พยายามทำการพัฒนาที่รองรับภาษาท้องถิ่นในภูมิภาคนี้อยู่แล้ว และที่ผ่านมาบริการต่างๆ ก็ทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง แต่การเจาะไปที่ระบบการค้นหาถือว่าเป็นสิ่งที่น่าจับตามาก เนื่องจากจนถึงปัจจุบัน ระบบการค้นหาที่รองรับภาษาท้องถิ่นอย่างเต็มรูปแบบและทำงานได้ดีในไทยนั้นยังไม่ถือว่ามีรายใดสามารถทำได้อย่างเต็มรูปแบบหรือสมบูรณ์เต็มที่ ดังนั้นการเข้ามาตั้งศูนย์วิจัยอย่างเป็นรูปเป็นร่างถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของแวดวงออนไลน์โดยเฉพาะกับบริการค้นหาข้อมูล ซึ่งหาก Baidu สามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ข้ามข้อจำกัดทางด้านภาษาไปได้ เราคงจะได้เห็นบริการใหม่ๆ ที่จะตามมาอีกมากมายที่จะเปิดโอกาสได้ผู้บริโภคไทยสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ดีๆ จากต่างชาติโดยเฉพาะจีนได้อีกมาก นอกจากนั้นในทางกลับกัน การผลักดันให้บริการและคอนเทนต์ไทยกลับไปสู่ตลาดจีนคงจะได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเงื่อนไขทางด้านความแตกต่างทางภาษาคงจะลดน้อยลงอีกมาก เจ้าของธุรกิจหรือองค์กรใดที่อยากจะทำธุรกิจกับจีนคงต้องเอาใจช่วย BIRC ให้ประสบความสำเร็จกับงานวิจัยต่างๆ เหล่านี้ให้ได้โดยเร็ว
ที่มา:?Tech in Asia