Baidu เป็นเสิร์ชเอนจิ้นอันดับ 1 ของชาวมังกรที่มีกำไรเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ไหนแต่ไรมา ปรากฎว่าผลประกอบการไตรมาส 3 ของปีนี้ แม้ Baidu จะสามารถทำรายได้เพิ่มขึ้น 42% ต่อปี แต่สัดส่วนกำไรกลับเพิ่มขึ้นไม่ถึง 2% เพราะค่าใช้จ่ายมหาศาลในการลงทุนเพื่อขยายตลาดโมบาย ตอกย้ำว่าทุกบริษัทน้อยใหญ่กำลังให้ความสำคัญกับตลาดอุปกรณ์พกพาอย่างจริงจัง
ยักษ์ใหญ่ Baidu นั้นประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2013 เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า Baidu สามารถทำรายได้รวม 8.892 พันล้านหยวน (ราว 45,500 ล้านบาท) ตลอด 3 เดือนกลางปี (กรกฎาคมถึงกันยายน 2013) คิดเป็นตัวเลขเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของไตรมาสก่อนหน้านี้ 42.3%
ประเด็นสำคัญอยู่ที่กำไรจากการดำเนินงาน Baidu ยืนยันว่าเมื่อนำรายได้รวมมาหักลบค่าใช้จ่าย จะพบว่าบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงาน 3.338 พันล้านหยวน (ราว 17,000 ล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นเพียง 1.2% จากปีที่แล้วเท่านั้น
ช่องว่างที่เกิดขึ้นระหว่างรายได้และกำไรของ Baidu คือค่าใช้จ่ายมากมายที่ Baidu ลงทุนไปกับการขยายบริการจากบนคอมพิวเตอร์พีซีมาสู่อุปกรณ์พกพา โดยการลงทุนครั้งสำคัญที่สุดในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาคือการเทเงิน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 62,000 ล้านบาท) ซื้อกิจการ 91 Wireless ซึ่งป็นแอปสโตร์รายใหญ่ของจีน ขณะเดียวกัน Baidu ยังเปิดตัวซอฟต์แวร์ชื่อ Light App ชุดซอฟต์แวร์ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นได้โดยไม่ต้องติดตั้งในอุปกรณ์
นอกจากนี้ Baidu ยังลงทุนซื้อหุ้นมูลค่า 160 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5 พันล้านบาท) ในบริษัท Nuomi ซึ่งให้บริการดีลส่วนลดสุดคุ้ม ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่ Baidu จะเสริมแกร่งธุรกิจตัวเองในอนาคต
Jennifer Li ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Baidu ยอมรับว่าทั้งหมดนี้เป็นแนวโน้มการลงทุนที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตสำหรับ Baidu โดยบริษัทจะยังให้ความสำคัญกับการลงทุนเพื่อกำหนดจุดยืนในตลาดโมบายโลกที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว
Baidu เป็นหนึ่งในหลายบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนที่พยายามขยายตลาดจากผลิตภัณฑ์หลักที่ตัวเองมีอยู่ ควบคู่กับการลงทุนเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในบริการบนอุปกรณ์พกพา ก่อนหน้านี้ Alibaba เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซจีนก็พยายามบุกหลักตลาดสมาร์ทโฟนด้วยการเทเงินทุน 586 ล้านเหรียญสหรัฐในบริการ Sina Weibo (ราว 18,200 ล้านบาท) ขณะที่บริษัทใหญ่อีกรายอย่าง Tencent ก็พัฒนาแอพพลิเคชันสนทนาสำหรับขาแชตอย่าง WeChat ได้ทันท่วงที
สำหรับ Baidu ต้องยอมรับว่า Baidu คือเบอร์ 1 ในตลาดเสิร์ชจีน โดยปัจจุบัน Baidu ครองส่วนแบ่งตลาดเสิร์ชแดนมังกรมากกว่า 66% ตามข้อมูลจากสถิติเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ลดลงเล็กน้อยเพราะการแข่งขันกับคู่แข่งรายใหม่อย่าง Qihoo
ที่มา: Tech in Asia