วงการสื่อออนไลน์ทั่วโลกต้องหันมาจับตาประเทศไทยมากขึ้น เมื่อสนามบินสุวรรรณภูมิและห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนติด 2 อันดับแรกในชาร์ตสถานที่สุดฮิตที่สาวก Instagramถ่ายรูปด้วยมากสุดในโลกประจำปี 2555?
เว็บข่าวชื่อดังอย่าง?Huffington Post? เขียนไว้ว่า “สถานที่สุดฮิต 2 อันดับแรกอยู่ในประเทศไทย อย่างน่าประหลาดใจไม่น้อย” ขณะที่เว็บไอทีอย่าง Mashable? ตั้งหัวข้อข่าวว่า “สถานที่สุดป็อปปูล่าของ Instagramคือ สนามบินแห่งนี้? ซึ่งหมายถึงสุวรรณภูมินั่นเอง
การรายงานข่าวของสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลกอาจไม่น่าประหลาดใจนักสำหรับคนไทยที่ติดตามข่าวความสำเร็จของกระแสการแบ่งปันรูปใน Instagramมาโดยตลอด จริงๆ แล้วไทยครองอิทธิพลในแอพพลิเคชั่นตกแต่งและแชร์รูปแห่งนี้มาระยะหนึ่งแล้ว อย่างเมื่อ 2 ปีก่อน?มีสถานที่ในกรุงเทพฯ ที่แทรกเข้าไปอยู่ในชาร์ต 15 สถานที่สุดฮิตได้ถึง 3 แห่ง ถือว่ามีจำนวนมากกว่าทุกเมืองในโลก
Instagramเป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้ง่ายและอัพโหลดได้รวดเร็ว ด้วยการออกแบบจนเหลือแต่ประสบการณ์ในสังคมออนไลน์ที่น่าพึงพอใจเท่านั้น คือการคลิกดูรูปสวยๆ จึงเหมาะอย่างมากกับวัฒนธรรมในเมืองหลวงที่ผู้คนสนใจรูปร่างหน้าตาค่อนข้างมาก
ดาราโทรทัศน์และภาพยนตร์ไทยหลายคนได้กลายเป็นผู้นำในโลกแห่ง Instagram สามารถดึงดูดผู้ติดตามจำนวนมากด้วยรูปของการใช้ชีวิตแบบที่หลายคนใฝ่ฝัน อย่างการใปห้างหรูหรืองานปาร์ตี้สุดอลังการ
อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ [5] เป็นสาวก Instagramยอดนิยมคนหนึ่งของโลก ด้วยยอดผู้ติดตามมากกว่า 915,000 คน ถือว่าห่างชั้นกันไม่มากกับนักร้องชื่อดังระดับโลกอย่าง Beyonce (1.35 ล้านคน) [6] และ Snoop Dogg (1.5 ล้านคน) [7] ยอดขนาดนี้อาจทำให้ชาวต่างชาติตาค้างได้ เพราะต้องยอมรับว่านางเอกช่อง? 7อย่างอั้มเป็นดาราระดับประเทศที่มีประชากรเพียง 66 ล้านคนเท่านั้น แต่สามารถดึงดูดยอดผู้ติดตามได้ถึงเกือบครึ่งหนึ่งของประธานาธิบดี Barack Obamaของสหรัฐฯ (1.9 ล้านคน) [8] ผู้นำชาติที่มีพลเมืองมากกว่า 315 ล้านคน
สิ่งหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณาด้วยคือปัญหาสแปมและแอคเคานท์ปลอมที่เคยแพร่หลายก่อนหน้านี้ บ่อยครั้งที่เราเคยเห็นคนที่เข้ามาคอมเมนท์ในเชิงชักชวนให้ไปติดตามหรือกดถูกใจรูปของพวกเขา ปัญหาสแปมนั้นเป็นปัญหาระดับโลกของ Instagram ที่ล่าสุดดูเหมือนจะได้รับการแก้ไขไปแล้ว [9] ความคิดเห็นแนวสแปมจึงค่อยๆ หมดไป
การเปิดตัวห้างสรรพสินค้าสยามเซ็นเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว [10] เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่เซเลบของไทยได้โลดแล่นบน Instagram อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นพิธีกรชื่อดัง วูดดี้ มิลินทจินดา พระเอกลูกครึ่งลาว-ออสเตรเลีย อนันดา เอเวอริ่งแฮม หรือวีเจวุ้นเส้น ต่างก็อัพโหลดรูปของงานนี้กันทั้งนั้น ทางด้านสยามเซ็นเตอร์เองก็ใช้ช่วงเวลานี้เป็นเครื่องมือให้สาวก Instagram เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นผ่านแฮชแท็ก #siamcenter ใครที่ติดแฮชแท็กนี้จะมีโอกาสเห็นรูปภาพของตัวเองอยู่บนจอที่ติดตั้งไว้บนชั้น 4 ของห้าง
เซเลบไทยยังได้พิสูจน์แล้วด้วยว่าความสามารถในการโปรโมทสินค้าผ่าน Instagram นั้นไม่แพ้ชาติใดในโลก อย่างภาพของนักร้องหนุ่ม ไอซ์ ศรัณยู [11] ที่นั่งซักผ้ากับมือโดยมีขวดผงซักฟอกออลตั้งอยู่ข้างๆ หรือภาพของนางเอก ญาญ่า อุรัสยา [12] ที่ถ่ายกับห่อมันฝรั่งเลย์โดยมีชื่อแอคเคานท์ของเลย์ติดอยู่ในช่องบรรยายภาพอีกด้วย
นอกจากเซเลบเหล่านี้ คนกรุงธรรมดาๆ ก็ช่วยให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองแห่งสีสันที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาได้ ภาพถ่ายสถานที่่ต่างๆ ที่หลั่งใหลมาอย่างไม่ขาดสายบนแอพพลิเคชั่นนี้ทำให้เมืองหลวงของไทยได้รับสมญานามว่าเมืองหลวงแห่ง Instagram ซึ่งแม้บางครั้งจะเป็นเพียงภาพถ่ายตัวเอง ภาพสุนัข หรือภาพอาหาร แต่ Instagram คงไม่ว่าอะไร มิหนำซ้ำยังยินดีด้วยเมื่อเห็นยอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น
นิตยสาร a day เคยหยิบภาพถ่ายนับพันของคนเมืองมาใช้ให้เป็นประโยชน์แล้วผ่านนิทรรศการศิลปะใต้ดินในชื่อ?? ?#adayinthailand underground art exhibition? เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว [13] ภาพที่ผู้อ่าน a day ส่งเข้ามาโดยติดแฮชแท็ก #adayinthailand ได้รับการจัดแสดงที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 10 แห่งทั่วกรุงเทพฯ
ครั้งหน้า เวลาเราแอบมองคนที่กำลังเล่นโทรศัพท์มือถือบนรถไฟฟ้า เชื่อแน่ว่าพวกเขาต้องเปิด Instagram อยู่ อาจกำลังเลือก Filter สำหรับรูปส้มตำที่เพิ่งถ่ายมา หรืออาจกำลังดูบรรดาหนุ่มๆ สาวๆ หน้าตาดีที่พวกเขาติดตามอยู่ก็เป็นได้ ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม คงไม่มีใครปฏิเสธว่าอินสตาแกรมเป็นกระแสที่ฮิตที่สุดกระแสหนึ่งในกรุงเทพฯ และคงอยู่อย่างนี้ไปอีกนานไม่เหมือนแอพฯ ที่มาเพียงประเดี๋ยวประด๋าวอย่าง Simsimi [14] หรือ Draw Something [15] ยังจำแอพฯ เหล่านี้กันได้อยู่รึเปล่า
——
ขอขอบคุณบทความจาก Partner Coconuts Bangkok?ที่จะพาไปพบกับคอลัมน์ Tech Tuesday จะพาคุณไปสำรวจโลกดิจิตอลผ่านสายตาสายตาของพวกเขา
ที่มา : coconutsbangkok