ขีดเส้นมิถุนายน 2018 สำหรับธนาคารใหญ่ในสหรัฐฯ Bank of America ที่เริ่มนำร่องโครงการผู้ช่วยส่วนตัวด้านการเงินพลัง AI หรือ AI-powered financial assistant มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ล่าสุด ผู้ช่วยทางการเงินสุดไฮเทคจะพร้อมให้บริการชาวอเมริกันทั่วประเทศเดือนมิถุนายนนี้
ย้อนไปเมื่อพฤษภาคมปี 2017 ธนาคาร Bank of America เปิดตัวระบบ AI-powered financial assistant เพื่อนำร่องให้บริการกับพนักงาน และเริ่มเปิดให้ลูกค้าบางส่วนได้ใช้งานช่วงมีนาคม 2018 ที่ผ่านมา ครั้งนั้น Bank of America ประกาศว่าระบบนี้จะเป็นผู้ช่วยดิจิทัลที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อปรับปรุงการบริการลูกค้า ด้วยการเรียนรู้ว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ 25 ล้านคนโต้ตอบกับแอปพลิเคชันอย่างไร
ในที่สุด ระบบผู้ช่วยชื่อ ”Erica” ก็พร้อมให้บริการทุกคนซึ่งอาจไม่ใช่ลูกค้า Bank of America โดย Erica สามารถตอบสนองต่อคำสั่งเสียง ข้อความ หรือท่าทาง เช่นการแตะหน้าจอหรือปาดหน้าจอ (swipe)
ตามประกาศของ Bank of America ผู้ช่วย Erica จะสามารถช่วยลูกค้าในการจัดการงานต่างๆของธนาคาร เช่น บริการจ่ายบิลค่าบริการ การค้นหารายการธุรกรรมที่ผ่านมา การล็อกหรือปลดล็อกบัตรเดบิต การโอนเงินระหว่างบัญชี หรือการส่งเงินไปให้เพื่อนและครอบครัว ผ่านเครือข่าย Zelle เครือข่ายการชำระเงินแบบดิจิตอลที่ขับเคลื่อนโดย Bank of America เอง
Bank of America กล่าวว่าจะมีการเพิ่มคุณสมบัติมากขึ้นให้ Erica ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เช่น การแจ้งเตือนการชำระเงิน และการให้เคล็ดลับเพื่อตั้งงบประมาณการใช้จ่ายส่วนบุคคล
หลังจากเริ่มเปิดตัวแบบจำกัดแก่ลูกค้าบางส่วนในเดือนมีนาคม Erica จะถูกเปิดตัวทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาตลอดเดือนมิถุนายน ซึ่ง Bank of America เชื่อว่าผู้บริโภคจะพอใจเช่นเดียวกับที่ธนาคารจะดันยอดขายได้มากขึ้น เพราะ Bank of America ชี้ว่ามีวิธีถึง 200,000 ทางที่ผู้ใช้จะสามารถถามคำถามด้านบริการการเงินกับ Erica ได้
ที่มา: : MobileMarketer