สถาบันการเงินอย่าง Barclays เปิดตัวโฆษณาวิดีโอออนไลน์ชิ้นใหม่ที่ถูกยกเป็นกรณีศึกษาล่าสุดเรื่องวิธีเล่นกับปุ่มข้ามโฆษณาหรือ ‘Skip ad’ บน YouTube แบบเก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร โดย Barclays สร้างเครื่อง “self-skipping machine” พร้อมกับส่งสารบอกผู้ชมตรงไปตรงมาว่าอุปกรณ์นี้จะทำให้โฆษณาชิ้นนี้ข้ามตัวเองไปอัตโนมัติเพราะบริษัทเข้าใจความต้องการของทุกคน
ในโฆษณา Barclays จะชวนทุกคนให้มาร่วมชมการทำงานของเครื่อง self-skipping machine ซึ่งเป็นเครื่องที่รวมเอาสิ่งของหลายชิ้นส่วนมาประกอบกันทำให้เกิดความเคลื่อนไหวดูสนุกไปทางด้านขวาของจอ ที่ตั้งของปุ่มข้ามโฆษณาที่ผู้ใช้ทั่วไปมักกดเป็นกิจวัตร
สิ่งที่ Barclays ต้องการสื่อคือแทนที่ผู้ใช้จะต้องกดคลิกปุ่ม Skip Ad ด้วยตัวเอง Barclays ขออาสาส่งเครื่อง self-skipping machine มารับหน้าที่เป็นผู้กดแทนให้อัตโนมัติ แต่มีข้อแม้ว่าเครื่องข้ามตัวเองอัตโนมัตินี้มีลักษณะการทำงานซับซ้อนเหมือนสไตล์ของเล่นในการ์ตูนดัง Wallace and Gromit
ทั้งหมดนี้ทำให้เอเจนซี่ Martin Agency และทีมโปรดิวเซอร์ 1stAvenueMachine สามารถส่งโฆษณาความยาว 21 วินาทีมาบอกให้ผู้ชมรับรู้ได้ทันทีว่า ‘Barclays Corporate Relationship Directors understand your needs, so this ad will skip itself’ เรียกว่าเพราะผู้บริหาร Barclays เข้าใจทุกคน โฆษณานี้จึงกดปุ่มข้ามตัวเอง
โฆษณานี้ถือเป็นอีกผลงานจาก Martin Agency ที่เล่นกับการข้ามโฆษณาของ YouTube ได้อย่างโดดเด่น โฆษณาก่อนหน้านี้เป็นของ Geico ชื่อ Unskippable ซึ่งเรียกความสนใจจากผู้ชมได้ไม่น้อย
ที่มา: TheDrum