อีกหนึ่งตัวอย่างที่แบรนด์สามารถสร้างคุณค่าในสายตาผู้บริโภคอย่างสร้างสรรค์ นั่นคือธนาคารสัญชาติอังกฤษที่ลงมือติดตั้งระบบเสียงลงในตู้กดเงินสดมากกว่า 3 ใน 4 ที่ธนาคารให้บริการอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้บกพร่องทางสายตาได้มาก
ธนาคาร Barclays ของอังกฤษต้องการช่วยเหลือลูกค้าที่มีปัญหาสายตาและไม่สามารถอ่านข้อความหรืออ่านข้อความบนเครื่องกดเงินสดเอทีเอ็มได้ยาก ธนาคารจึงตัดสินใจติดตั้งระบบเสียงไว้ภายในตู้ ซึ่งผู้ใช้สามารถเสียบหูฟังเข้ากับระบบ เพื่อเลือกฟังเสียงอ่านจากระบบแทนการเพ่งมองตู้ได้
แม้เทคโนโลยีนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ธนาคาร Barclays ยืนยันว่าตัวเองเป็นธนาคารหลักรายแรกที่เริ่มให้บริการอย่างจริงจังทั่วประเทศในระดับ mass scale โดยคุณสมบัตินี้ไม่ได้หวังช่วยเหลือเฉพาะคนตาบอด หรือผู้ป่วยที่บกพร่องทางการมองเห็น แต่ยังสามารถขยายวงไปยังผู้ที่ไม่สามารถอ่านหนังสือได้ด้วย
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ได้รับเสียงชื่นชมจากสมาคมผู้พิการทางสายตา โดย Fazliet Hadi ประธานกลุ่ม Royal National Institute of Blind People (RNIB) กล่าวถึง Barclays ว่าจะเป็นผู้นำร่องให้ธนาคารอื่นๆเดินตามต่อไป
ตัวแทนผู้พิการทางสายตาของอังกฤษให้ข้อมูลว่า ธนาคาร Barclays นั้นขานรับแคมเปญ Make Money Talk ของสมาคมจนทำให้เป็นธนาคารรายแรกที่ให้บริการตู้เอทีเอ็มเสียงได้ โดยเชื่อว่าบริการเช่นนี้จะแพร่หลายทั่วเครือข่ายตู้เอทีเอ็มทั่วประเทศ
ไม่แน่ ตู้เอทีเอ็มในไทยที่มีแต่ระบบเสียงโฆษณาขณะนี้ อาจจะมีระบบเสียงอ่านเมนูกดเงินสดเหมือนกันในอนาคต
ที่มา : PSFK