หากพูดถึง SEO (Search engine optimization) หลายคนนึกถึงการทำคอนเทนต์ให้ตรงกับ Keyword ที่คนเสิชหามากที่สุด แต่นอกเหนือจากนั้นยังมีองค์ประกอบด้านเทคนิคอยู่เบื้องหลังอีกมากมายในการทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จ
วันนี้ Thumbsup มาสรุปสั้นๆ อธิบายการทำงานแบบเข้าใจง่าย ดังนี้
SEO คือการให้คำตอบที่มีคุณภาพดีที่สุด สำหรับคำถามที่ลูกค้าอาจถามหรือค้นหาผ่าน Google, Bing และเว็บค้นหาอื่นๆ พร้อมเชื่อมโยงเข้ากับเว็บไซต์ธุรกิจของคุณให้ขึ้นเป็นผลลัพธ์แรกๆ เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจในคำตอบและนึกถึงธุรกิจของเราเป็นอันดับแรก
SEO ทำงานอย่างไร
- เผยแพร่เนื้อหา (Content) บนเว็บไซต์
- Google bots หรือ ‘Spider’ จะรวบรวมข้อมูลของเว็บไซต์ (Crawl) และรีวิวคุณภาพของเว็บไซต์
- Google จะให้คะแนนหน้าเว็บไซต์ โดยวิเคราะห์จากเนื้อหา รูปภาพ และองค์ประกอบต่างๆ
- หากเว็บไซต์ประสบความสำเร็จในการตอบคำถามผู้ใช้งาน คะแนนเว็บไซต์จะเพิ่มขึ้น และขึ้นเป็นผลลัพธ์แรกๆ ในหน้าค้นหา
วิธีทำ SEO ที่ดี
- สร้างเนื้อหา (คอนเทนต์) คุณภาพสูง
- เฝ้าสังเกตคุณภาพด้านเทคนิค (ความเร็วในการโหลด, UX)
- สร้าง Internal link สร้าง Traffic ในเว็บไซต์
- เว็บไซต์ใช้งานง่าย (UI)
การสร้าง SEO ที่ดีในทางเทคนิค
ความเร็วหน้าเว็บ Google จะจัดอันดับหน้าเว็บที่โหลดได้เร็วไว้ในลำดับแรกในผลการค้นหา เนื่องจากมีประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น
ความเป็นมิตรต่ออุปกรณ์เคลื่อนที่ Google ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้งาน (UX) โดยประเมินจากประสิทธิภาพในการใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่
ประสบการของผู้ใช้หรือ Interface ผู้ใช้ที่เข้ามาในเว็บไซต์จะต้องได้สิ่งที่ต้องการทันที ทั้งการอ่านบทความ การนำทางไปยังส่วนใดส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ได้อย่างไม่ติดขัด
Schema Markup หรือ Structure Data ที่ช่วยให้ search engine จัดหมวดหมู่เว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น รวมถึงผู้ใช้เข้าใจเนื้อหาเว็บไซต์ได้ก่อนที่จะคลิกเข้ามา
ที่มา