หน้าร้อนปีนี้ อากาศระอุกว่าปีไหนๆ ที่สิงคโปร์ก็ไม่ต่างกัน สองบริษัทน้ำดำยักษ์ใหญ่จึงอาศัยจังหวะที่เป็นหน้าขายเครื่องดื่ม จัดกิจกรรมบนท้องถนน เรียกให้คนมามีส่วนร่วมกับ interactive installation ที่แบรนด์จัดไว้
Coca-Cola : ‘GIF your feelings’
เริ่มจากโค้ก ซึ่งคิดลูกเล่นภายใต้แคมเปญ ‘Taste the Feeling’ หรือ ‘ดื่มรสชาติของความรู้สึก’ โดยตั้ง digital screen ไว้ใกล้บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน และย่านที่มีคนพลุกพล่าน ภายในจะมีระบบเพื่อตรวจจับหน้าและสี
เมื่อระบบตรวจพบใบหน้าคน จะเด้งเป็นคำถามว่า “อยากสร้างช่วงเวลาพิเศษกับ Coca-Cola ไหม? และบอกให้ผู้เล่น “โชว์อะไรก็ได้ที่เป็นสีแดงเพื่อเริ่มต้น” เมื่อระบบจับสีแดงได้ จะขึ้นจอมาให้ถ่ายรูปเล่นกับโค้ก สุดท้ายผู้เล่นสามารถแสกน QR Code เพื่อดาวน์โหลดไฟล์รูปภาพที่เป็น GIF และบัตรส่วนลดเพื่อซื้อสินค้า
เอเยนซี่ที่คิดงานให้คือ Geometry Global ขณะที่ MediaCom เป็นบริษัทที่ดูแลเรื่องสื่อ
Pepsi : ‘Express yourself with #Pepsimoji’
Pepsi เองก็มีแคมเปญ ‘Say it with Pepsi’ หรือ ‘พูดด้วยเป๊ปซี่…เต็มที่ทุกอารมณ์’ ซึ่งเป็นแคมเปญทั่วโลกที่ขายบรรจุภัณฑ์ลายใหม่ที่มีพวกอีโมจิสื่อสารแทนคำพูด โดยเรียกมันว่า “Pepsimoji”
ที่สิงคโปร์เพิ่งปล่อยขวดและกระป๋องแบบดังกล่าว พร้อมกับอีโมจิลายพิเศษเฉพาะของประเทศสิงคโปร์ (ของไทยเราก็มีพวกลายต้มยำกุ้ง มวยไทย ตุ๊กตุ๊ก เป็นต้น) Pepsi จึงจัดกิจกรรม โดยการเปลี่ยนกำแพงบริเวณรถไฟฟ้าใต้ดินสถานี Dhoby Ghaut ให้กลายเป็น AR screen
เมื่อผู้เล่นยืนตรงหน้าจอ Pepsimoji จะแสดงผลเหนือหัวของคนเล่น โดยขึ้นเป็นลายที่ตรงกับอารมณ์ของผู้เล่นตอนนั้น พร้อมกับมีเสียงเชียร์ เสียงหัวเราะ รวมถึงเสียง ‘ฟ่อ’ เวลาเปิดขวด Pepsi
เอเยนซี่ที่รับหน้าที่คิดคือ WE Interactive ส่วน Mindshare Singapore รับหน้าที่ดูแลเรื่องสื่อ
ที่มา : campaignasia