กระแสการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียในยุคนี้นั้นมาแรง ไม่ใช่แค่แบรนด์ค่างๆ ที่หันมาสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของพวกเขา แต่ล่าสุดสื่อระดับโลกอย่าง BBC เองก็ได้หันมาใช้โซเชียลมีเดียในการเสนอข่าวแล้วเช่นกัน
Instafax คือบริการการเสนอข่าวผ่าน Instagram จาก BBC ที่จะทำการอัพโหลดข่าวสั้น ด้วยความยาวเพียง 15 วินาที วันละ 3 ครั้ง ทุกวันเป็นเวลา 1 เดือนในช่วงการทดลอง โดยบริการดังกล่าวนั้นได้เปิดตัวขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน การเสนอข่าวดังกล่าวนั้นก็เพื่อเสนอประเด็นข่าวร้อนประจำวันให้ผู้ติดตามได้รับชม
โดย Steve Herrmann, Online Chief แห่ง BBC ได้พูดถึงการทดลองของ BBC ในครั้งนี้ว่า ทาง BBC นั้นต้องการจะเป็นสื่อที่มีความเคลื่อนไหวเสมอ ที่ต้องการทดลองไอเดียใหม่ๆ ในสื่อการข่าวแบบ video content ไปยังกลุ่มผู้รับสารใหม่เสมอ
ชื่อ Instafax นั้นได้รับแรงบันดาลใจจาก Ceefax ช่องโทรทัศน์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุค 80’s และ 90’s ช่วงก่อนอินเทอร์เน็ตจะได้รับความนิยม โดยเป็นการเสนอข่าวแบบ Teletext คือ การเสนอข่าวสั้น รีวิวเพลง หรือสูตรอาหารที่น่าสนใจตลอดทั้งวัน เพื่อให้ผู้คนทันข่าวสาร และเพื่อให้คนหูหนวกสามารถติดตามข่าวสารได้ง่ายขึ้น แต่หลังการออกอากาศรายการโทรทัศน์แบบ Analog ยุติลง Ceefax จึงได้ปิดตัวลงด้วยเช่นกัน
นอกจากการได้รับแรงบันดาลใจจาก Ceefax แล้วการทดลองดังกล่าวยังเป็นเอาอย่างบริการเสนอข่าวสั้นในรูปแบบ video content อย่าง NowThis News ที่ได้เสนอข่าวผ่าน Instagram ตั้งแต่ปี 2012 และยังเสนอข่าวผ่านทาง Vine, SnapChat, Twitter และ Facebook โดยข่าวของ NowThis News นั้นมีเสียงบรรยายข่าว พร้อมภาพ และตัวอักษร ในขณะที่ทาง BBC ไม่มีการบรรยายข่าว แต่เป็นการใช้เพลง และตัวอักษรแทน ไม่อยากตกยุค ไม่อยากตกข่าว ลอง Follow BBC เพื่อติดตามข่าวสารกันได้แล้ว
ที่มา : THE VERGE