อีกก้าวของวงการสื่อที่นักการตลาดต้องรู้ เพราะวันนี้สำนักข่าวใหญ่ BBC ต้องการเจาะตลาดกลุ่มผู้ชมและผู้อ่านวัยรุ่น จึงตัดสินใจเดินทางสายแอพเพื่อให้สามารถเข้าถึงตลาดกลุ่มใหม่ที่กว้างกว่าเดิม โดย 2 แอพพลิเคชันที่ BBC เลือกเป็นพันธมิตรคือแอพรับส่งข้อความแชตอย่าง Viber และ WhatsApp ซึ่งผู้ใช้จะสามารถอ่านและชมคอนเทนต์ของ BBC ผ่านแอพได้อย่างสะดวกสบาย
รายงานระบุว่า BBC จะนำคอนเทนต์จากรายการ “Our World” ไปเผยแพร่ต่อสาธารณชนสหรัฐฯผ่าน Viber ตัวอย่างเช่นคอนเทนต์ล่าสุดคือสารคดีข่าวการลักพาตัวเด็กในแม็กซีโก “Our World: Kidnapped in Mexico” ซึ่งออนแอร์บนทีวีในช่วงสัปดาห์เดียวกัน นอกจากนี้ BBC Africa ก็จะใช้ WhatsApp ในการบอกเล่าเรื่องราววัยรุ่นในคองโก (Democratic Republic of Congo : DRC) ซึ่งใช้วิถีออนไลน์ในการเปลี่ยนแปลงประเทศ
การนำคอนเทนต์มาเผยแพร่บนแอพพลิเคชันแชตถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่ทำให้ BBC สามารถใช้ประโยชน์จากคอนเทนต์ที่ได้ลงทุนสร้างขึ้นแล้วได้มากกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม BBC ยืนยันว่าคอนเทนต์เหล่านี้จะไม่มีโฆษณาใดๆ
ก่อนหน้า Viber และ WhatsApp สำนัก BBC เคยร่วมมือกับบริการแชตอย่าง WeChat, Line, Snapchat และ YikYak มาก่อน คาดว่าความร่วมมือนี้จะคงอยู่ต่อไปและจะมีความหลากหลายเข้มข้นตามแต่ละพื้นที่ที่ BBC ตั้งใจแสดงคอนเทนต์
สาเหตุที่ BBC เลือกใช้แอพพลิเคชันแชตเป็นลู่ทางส่งต่อคอนเทนต์ คือเพราะประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาจำนวนไม่น้อยนิยมใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์พกพาเท่านั้น ถือเป็นการเก็บตกตลาดผู้ใช้ที่ไม่ออนไลน์บนคอมพิวเตอร์และผู้ใช้ที่ไม่นิยมเข้าสู่เว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ด้วยตัวเอง
ทั้งหมดนี้ BBC ระบุว่าโครงการที่เกิดขึ้นถือเป็นก้าวที่สำคัญของ BBC ในการเติบโตบนแพลตฟอร์มบริการแชตทันใจ เชื่อว่าการเคลื่อนไหวของสื่ออย่าง BBC จะเป็นการนำร่องตลาดที่สื่ออื่นจะเดินตามมาในอนาคต
ที่มา : AdAge