แม้จะเป็นความเคลื่อนไหวที่ดูธรรมดา แต่การเปิดตัวเว็บไซต์ภาษาญี่ปุ่นครั้งแรกของสำนักข่าว BBC นี้ถูกยกให้เป็นมิติใหม่ในการทำธุรกิจสื่อและโฆษณา โดยนักวิเคราะห์ฟันธงว่านี่คือ first fully commercial venture site ของ BBC หรือเว็บไซต์ที่เกิดขึ้นจากการร่วมทุนล้วนๆเว็บไซต์แรกของ BBC ซึ่งเป็นการตอบโจทย์นักโฆษณาที่พุ่งเป้ากลุ่มเป้าหมายในญี่ปุ่นอย่างชัดเจน
สิ่งที่ทำให้นักสังเกตการณ์ทั่วโลกสนใจในการแจ้งเกิดเว็บไซต์ BBC.jp คือเว็บไซต์นี้เป็นเว็บไซต์ข่าวที่เกิดจากการร่วมทุนเต็มตัวซึ่งไม่มีภาษาอังกฤษเลยเว็บไซต์แรกของ BBC โดยรายงานระบุว่า เว็บไซต์นี้จะรวมข่าวสารด้านธุรกิจ บันเทิง เทคโนโลยี รวมถึงนานาข่าวสารและบทวิเคราะห์ที่จะแปลจาก BBC.com เป็นภาษาญี่ปุ่น
เบื้องต้น โฆษก BBC ให้ข้อมูลว่า BBC เวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นนั้นจะถ่ายทอดเนื้อหาทั้งที่เป็นบทความและวิดีโอของ BBC ต้นฉบับ โดยเน้นให้ครอบคลุมความสนใจของชาวญี่ปุ่นพร้อมกับนำเสนอข่าวต่างประเทศอย่างสมดุลย์
อย่างไรก็ตาม BBC ไม่เปิดเผยข้อมูลรายละเอียดธุรกิจลงโฆษณาบนเว็บไซต์ใหม่ รวมถึงไม่ให้ความเห็นว่าเหตุใดจึงเป็นประเทศญี่ปุ่นที่ BBC ตัดสินใจเปิดตัวเว็บไซต์แรกที่ได้ชื่อว่าเกิดขึ้นจากการร่วมทุนเต็มตัวซึ่งไม่ใช่ภาษาอังกฤษ โดยระบุเพียงว่าญี่ปุ่นถือเป็นตลาดที่สำคัญของ BBC มายาวนาน และ BBC ต้องการปฏิวัติตัวเองเพื่อให้บริการที่สดใหม่กับแฟนข่าวในญี่ปุ่นอย่างจริงจัง
ไม่เพียงสดใหม่ แต่ BBC อาสาพาชาวญี่ปุ่นไปร่วมสัมผัสกับข่าวต่างประเทศให้ง่ายขึ้น โดยที่ผ่านมา BBC World News นั้นเปิดให้ชาวญี่ปุ่นได้อ่านข่าวสารต่างประเทศมานานกว่า 20 ปี จุดนี้ทำให้ BBC รับทราบว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความต้องการเสพข่าวสารต่างประเทศสูงมาก โดยเฉพาะในรูปแบบเนื้องหาอิเล็กทรอนิกส์
ปัจจุบัน BBC ให้บริการข่าวผ่านสถานีทีวี BBC World News, แอพพลิเคชัน BBC News และ BBC.com โดยเว็บไซต์ BBC World Service นั้นให้บริการใน 28 ภาษา ซึ่งโฆษณายังคงเป็นหนึ่งในรายได้หลักที่หล่อเลี้ยง BBC ถึงทุกวันนี้
ที่มา : CampaignAsia