เทคนิคการประชาสัมพันธ์ในทุกวันนี้นับวันจะยิ่งแปลกไปเรื่อยๆ และ thumbsup ก็ได้เอามาให้ได้อ่านก็หลายครั้ง และสำหรับข่าวนี้เป็นอีกการทำการประชาสัมพันธ์ที่ดูแล้วน่าสนใจมาก เมื่อบริษัทเบียร์ในเมืองปราก (Prague) นำเสนอไอเดียประชาสัมพันธ์สินค้าของตัวเองอย่างไม่เหมือนใคร ด้วยการนำกระป๋องเบียร์มาดัดแปลงเป็นคีย์บอร์ดให้ผู้พบเห็นร่วมกดเพื่อให้ข้อมูล email ของตัวเอง
บริษัทเบียร์ไอเดียกระฉูดนี้มีชื่อว่า Staropramen สิ่งที่ Staropramen นั้นออกนอกกรอบธรรมเนียมปฏิบัติของการเป็นสปอนเซอร์หรือผู้สนับสนุนงานอีเวนท์ใดๆในโลก แต่ยังสามารถคงจุดประสงค์เรื่องการเชื่อมโยงระหว่างสินค้า (เบียร์) และการสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างแนบเนียน โดยทาง?Staropramen นั้นได้เป็นผู้สนับสนุนงานประชุมด้านโซเชียลมีเดียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโรมาเนียชื่อ 2012 Webstock Conference ภายในงานมีกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในการใช้สื่อโซเชียลเข้าร่วมมากมาย Staropramen จึงต้องการหาทางเข้าถึงกลุ่มผู้ร่วมงาน 2012 Webstock Conference ให้มากที่สุด จึงจัดกิจกรรมให้ผู้ร่วมงานได้ลงทะเบียนเพื่อลุ้นไปท่องเที่ยวเมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก (Czech) หรือก็คือกรุงปราก
วิธีการลงทะเบียนนั้นแสนง่ายคือเพียงให้ข้อมูล email แต่วิธีการป้อนอีเมลแอดเดรสนี้สร้างความตื่นตาให้กับผู้ร่วมงาน 2012 Webstock Conference อย่างมาก เพราะแทนที่จะใช้คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ในการรับข้อมูลแต่กลับเป็นคีย์บอร์ดยักษ์ที่แต่ละปุ่มทำมาจากกระป๋องเบียร์วางเรียงตำแหน่งเหมือนคีย์บอร์ด
Staropramen สร้างคีย์บอร์ดพันธุ์ใหม่นี้บนความร่วมมือกับ Robofun ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการการันตีว่าเป็นผู้ผลิตสินค้าเทคโนโลยีแบบตามสั่งหรือ on-demand สัญชาติโรมาเนีย ซึ่งแน่นอนว่าคีย์บอร์ดกระป๋องเบียร์สามารถเป็นจุดเด่นที่ทำให้เบียร์ยี่ห้อนี้ถูกผู้คนที่มาร่วมงานให้ความสนใจรวมทั้งผู้พบเห็นในงานจดจำในแบรนด์ได้
คีย์บอร์ดกระป๋องเบียร์จะต่อพ่วงกับหน้าจอพลาสมาขนาดใหญ่ที่ติดตั้งบนกำแพง เมื่อผู้ร่วมสนุกกดที่กระป๋องเบียร์ keystroke หรือตัวอักษรก็จะปรากฎขึ้นบนจอเหมือนการพิมพ์บนคอมพิวเตอร์ ความลับของความสำเร็จนี้คือการเปลี่ยนกระป๋องเบียร์ให้เป็นวัตถุที่ตอบสนองต่อการสัมผัส
ลองไปชมวิดีโอที่นี่เลย
ที่มา: PSFK