เรากำลังอยู่ในช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่บนสังคมออนไลน์ พฤติกรรมของผู้ใช้โซเชี่ยลมีเดียที่เปลี่ยนไปรับเนื้อหาจากผู้ใช้ด้วยกันเองมากขึ้น ขณะที่แบรนด์/ธุรกิจกำลังเผชิญข้อจำกัดด้านงบประมาณและช่องทางการในการทำการตลาดที่ลดลง
วันนี้ Thumbsup จะมาพูดถึงเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น หรือ User-Generated Content (UGC) ว่าทำไมจุดเด่นคืออะไร ทำไมถึงเป็นโอกาสใหม่สำหรับนักการตลาด
สถิติที่เปลี่ยนไป
หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผู้คนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ส่งผลให้ยอดคำสั่งซื้อใน E-commerce เพิ่มขึ้น 108% การใช้งาน Facebook เพิ่มขึ้น 27% YouTube เพิ่มขึ้น 15% และ TikTok เพิ่มขึ้น 15% ผู้บริโภคกว่า 42% เชื่อว่ารูปแบบการซื้อสินค้าและบริการของพวกเขากำลังจะเปลี่ยนไปแม้ว่าจะผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปแล้ว
ผู้คนอาศัยอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้น กิจกรรมการช้อปปิ้งและความบันเทิงส่วนใหญ่ทุกอย่างเกิดขึ้นได้บนหน้าจอ การปิดตัวของหน้าร้านค้า ผลักดันให้ผู้บริโภคเข้าสู่โลกอีคอมเมิร์ซมากขึ้น รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดียที่มากขึ้นยิ่งกว่าเดิม
ดังนั้นหากแบรนด์/ธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จแคมเปญบนโซเชียลมีเดียจำเป็นต้องเปลี่ยนกลยุทธ์และวิธีการคิดใหม่
โอกาสใหม่สำหรับนักการตลาด
นักการตลาดหลายคนอาจต้องเผชิญกับงบประมาณที่ลดลงและแนวโน้มที่ผู้บริโภคกำลังลดการใช้จ่ายเนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ตอนนี้จึงต้องจัดลำดับความสำคัญและประเมินช่องทางในการเข้าถึงผู้บริโภคใหม่อีกครั้ง
เมื่อผู้คนเข้าสู่โลกออนไลน์มากขึ้น การปรับเข้าสู่ออนไลน์ย่อมกลายเป็นความจำเป็นสำหรับแบรนด์/ธุรกิจ แต่ส่งที่น่าสนใจคือเนื้อหาที่จะสามารถเข้าถึงผู้คนในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมากและมีประสิทธิภาพควรเป็นรูปแบบไหน
ทุกวันนี้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคนสามารถเป็น Content Creator ทุกคนกำลังแบ่งปันเรื่องราว ภาพถ่ายและวิดีโอบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งแบรนด์/ธุรกิจมักจะเรียกว่า เนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น (User-Generated Content) จุดเด่นคือสามารถสื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมายและมีความจริงใจ
ผลวิจัยของนีลเส็น (Nielsen) พบว่า 92% ของผู้บริโภคเชื่อมั่นใน ‘เนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น’ มากกว่าเนื้อหารูปแบบอื่นๆ
เอาดีๆ ไดร์ผมแห้งไม่ถึง5นาที นี่ผมยาวเท่าเอวหนาด้วยปกตินู้น15นาทีอย่างต่ำ Xiaomi ทำได้ใช้ลมแรงสุดไม่ร้อนมือร้อนผมแต่แห้งไว หลังไดร์ผมนุ่มๆไม่หยาบอีก ทำได้ไง เสียงไม่ดังใครผมยาวเหนื่อยสระผมบ่อยเพราะไดร์นานจะต้องชอบ เวริค์มากกก (เทียบเสียงไดร์ในเธรด) #ไว้รีวิวห้ามขายของโว้ยย pic.twitter.com/KCfCaQw4zH
— 𝒎𝒎𝒚𝒕𝒚𝒑𝒆. (@mmytype_) May 4, 2020
ในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนผู้บริโภคหันไปเสพข้อมูลข่าวสารจากผู้ใช้ด้วยกันเอง เนื่องจากเนื้อหามาจากประสบการณ์ จึงมีความจริงใจมากกว่าแบรนด์และสื่อ
ในโลกออนไลน์ผู้ใช้กว่า 87% ระบุว่าโพสต์บนโซเชียลมีเดียช่วยให้พวกเขาสามารถตัดสินใจว่าจะซื้อสินค้าอะไร และ 56% บอกว่าการอ่านรีวิวทำให้ตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น
เมื่องบประมาณสำหรับการตลาดลดลง แต่ความต้องการเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียเพิ่มสูงกว่าที่เคยเป็นมา แบรนด์/ธุรกิจควรลดข้อจำกัดของคำว่า “Content” ที่สมบูรณ์ ดูดี และมีคุณภาพ แต่เพิ่มความเป็น “มนุษย์” เพื่อแสดงถึงเนื้อหาที่จริงใจและเข้าถึงผู้คนได้ง่ายขึ้น
เนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นไม่ใช่สิ่งใหม่หลายแบรนด์ได้นำมาใช้และมีแนวโน้มที่จะใช้มากขึ้น เป็นแนวทางที่นักการตลาดสามารถใช้แก้ไขปัญหางบประมาณที่ลดลงแต่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยเนื้อหาคุณภาพและมีความจริงใจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์/ธุรกิจในระยะยาวอย่างแน่นอน