เรียกว่าเป็นสัญญาณการต่อยอดของ Twitter ที่สามารถขยายฐานบริการปุ่ม ‘Buy’ ได้ทันเวลาก่อนเทศกาลจับจ่ายปลายปี โดยแบรนด์ค้าปลีกอย่าง Best Buy และแบรนด์อุปกรณ์กีฬาอย่าง Adidas เดินหน้าลุยธุรกิจขายสินค้าบน Twitter อย่างจริงจังแล้ว
ข่าวดีนี้ของ Twitter เกิดขึ้นหลังจากที่นักวิเคราะห์ใน Wall Street แสดงความกังวลว่าเจ้าพ่อโซเชียลข้อความสั้นอาจจะไม่สามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้และรายได้เลี้ยงธุรกิจได้เหมือนเครือข่ายอื่น โดยสิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่า Twitter กำลังมีโอกาสทองในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปีนี้ จากการขยายบริการ social-commerce ด้วยปุ่ม “Buy”
นักวิเคราะห์เชื่อว่า Twitter เร่งมือขยายบริการ social-commerce นี้มาก โดยช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา Twitter เพิ่งประกาศเซ็นสัญญากับบริษัทรับชำระเงินดิจิทัลอย่าง Stripe เพื่อให้บริการ mobile commerce สำหรับแบรนด์อเมริกันอย่าง Warby Parker และ Saks Fifth Avenue เท่ากับขณะนี้ บริการรับชำระเงินที่ Twitter รองรับนั้นมีทั้ง Shopify, Bigcommerce และ Demandware ซึ่งพร้อมจะหนุนปุ่ม shopping บน Twitter อย่างเต็มตัว
สิ่งที่สามารถสรุปได้ในขณะนี้ คือชาว Twitter ในสหรัฐฯอาจจะได้เห็นข้อความทวีตประเภท shopping-enabled tweet มากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ เนื่องจากเหล่าผู้ค้าปลีกแดนลุงแซมต้องการผลักดันยอดจำหน่ายช่วงเทศกาลปลายปีให้เต็มที่
กรณีของ Best Buy รายงานระบุว่าเจ้าพ่อค้าปลีกอเมริกันจะลุยจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ผ่านข้อความ tweet โดยตรงอย่างจริงจังในอนาคต ทั้งหมดนี้สะท้อนภาพว่า Twitter อาจกลายเป็น shopping platform ดาวรุ่งอีกหนึ่งช่องทาง
ก่อนหน้านี้ Nike, Target และ HBO นั้นประกาศให้บริการพร้อมปุ่ม Buy นี้ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีการตั้งเพจสำหรับแสดงและขายสินค้า (e-commerce landing pages) เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผลตอบรับว่าชาว Twitter สนใจซื้อสินค้าผ่านข้อความทวีตมากน้อยเพียงใด
ที่มา : Adweek