Best Buy ถือเป็นรีเทลเลอร์ยักษ์ใหญ่ที่โดดเด่นเรื่องการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาทดลองใช้กับธุรกิจของตนเอง ตัวอย่างหนึ่งล่าสุดคือการนำเทคโนโลยี QR Code ที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายอยู่แล้วมาเล่นกับกลุ่มลูกค้ามากขึ้น
เมื่อเร็วๆ นี้ ที่สำนักงานใหญ่ของ Best Buy ได้มีการทดลองนำโปสเตอร์รูปข้างบนนี้ขึ้นมาติดอยู่ที่ห้างเพื่อทดสอบอารมณ์ของลูกค้า เมื่อลูกค้าทำการสแกน QR Code ตามอารมณ์ของตัวเอง ข้อมูลอารมณ์ “ดี” หรือ “แย่” จะถูกส่งไปยังระบบส่วนกลาง และสถิติทั้งหมดจะถูกแสดงให้ลูกค้าเห็นบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือทันที ในขณะเดียวกัน ทีมงาน Best Buy ก็สามารถที่จะดูสถิติโดยรวมทั้งหมดผ่านระบบกลางได้ทันที และเนื่องจากแต่ละ QR Code มีการผูกข้อมูลตำแหน่งที่โปสเตอร์ถูกติดไว้ด้วย ทำให้ทีมงานสามารถระบุได้ว่าอารมณ์ความรู้สึกโดยรวมของลูกค้าในแต่ละบริเวณเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งแม้จะยังไม่มีข้อมูลของการนำการทดลองนี้ไปต่อยอดใดๆ แต่ก็เป็นที่น่าสนใจว่ากระบวนการดังกล่าวอาจนำมาช่วยพัฒนารูปแบบการดูแลลูกค้าของ Best Buy ให้ดีขึ้นก็ได้
ก่อนหน้านี้เอง Best Buy ก็ได้ประกาศความร่วมมือกับ Shopkick ไปแล้ว ซึ่ง Shopkick เองเป็นบริการ location-based ที่คล้ายกับ Foursquare ที่หลายๆ คนรู้จัก แต่ Shopkick ถูกออกแบบมาเพื่อการ check-in ในร้านค้าหรือรีเทลเลอร์โดยเฉพาะ สำหรับรายละเอียดของ Shopkick สามารถดูได้จากที่นี่?Shopkick
ซึ่งความร่วมมือระหว่าง Best Buy และ Shopkick จะเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่เข้ามาเลือกซื้อสินค้าในร้าน Best Buy สามารถ check-in ที่สินค้าที่ตนเองกำลังดูอยู่ได้ และทุกการ check-in ก็จะมีการแจกแต้มให้กับลูกค้าเพื่อทำการสะสม จากนั้นลูกค้าสามารถนำแต้มมาแลกสินค้าหรือใช้เป็นส่วนลดได้ โดยบริการดังกล่าวได้เริ่มให้บริการในหลายๆ รัฐ รวมทั้งสิ้นกว่า 257 สาขาแล้ว
ใครที่กำลังมองหาลูกเล่นใหม่ๆ ให้กับธุรกิจหรือร้านค้าของตัวเองก็น่าจะลองเอามาประยุกต์ใช้และสร้างความแตกต่างให้กับร้านของตัวเองได้นะครับ