ถ้าพูดถึง Social Network ที่ดังที่สุดตอนนี้ ทุกคนจะบอก Facebook, ถ้าพูดถึง Social Network ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในกระแส (แต่ไม่ต้องมีคนใช้เยอะที่สุดก็ได้) ทุกคนจะบอก Instagram, แต่ถ้าพูดถึง Social Network ที่สื่อมวลชนและ Blogger ชอบใช้กันมากที่สุดก็คือ Twitter เหตุเพราะการใช้งานมันค่อนข้าง real-time นั่นเอง บรรดาผู้สื่อข่าวเลยพากันใช้ Twitter ในการรายงานข่าว ซึ่งไม่นานมานี้ Twitter ก็ออกมาเผยแนวทางการใช้งาน Twitter สำหรับสื่อมวลชนที่ Twitter Media ผมเลยเอาข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับแนวทางการใช้ hashtag มาแชร์ครับ
การเลือก Twitter hashtag ที่ถูกต้องเป็นหนึ่งในวิธีที่จะทำให้ผู้สื่อข่าวและ Blogger สามารถเข้าถึงคนอ่านได้มากขึ้น แถมทำให้ข้อความที่เราทวีตออกไปมีค่า engagement สูงขึ้นถึงราวๆ 1.5 เท่า และยังทำให้ผู้สื่อข่าวและ Blogger สามารถสร้างให้เรื่องของเรากลายเป็นเรื่องที่คนจะเอาไปพูดต่อได้ง่ายขึ้นด้วย อันนี้ทาง Twitter บอกเองเลยนะครับ และต่อไปนี้คือเหตุผลดีๆ ที่คุณควรจะใช้ hashtag กันครับ
ใช้ในการจัดการข้อความทวีตย้อนหลัง
ตัวอย่างแรก เมื่อ @TheAtlantic ซึ่งเป็น Twitter ของกองบรรณาธิการของนิตยสาร The Atlantic ต้องการที่จะแชร์ภาพและบทความเก่าย้อนหลังแบบ Archive ให้คนอ่านได้อ่านกันง่ายๆ กองบรรณาธิการก็เลือกใช้ #AtlanticArchives ซึ่งการแชร์ด้วย hashtag แบบนี้จะทำให้คนติดตามได้ง่ายกว่า เพราะปกตินักข่าว The Atlantic จะต่างคนต่างทวีต แต่คราวนี้ใช้ @TheAtlantic เป็นคนทวีต #AtlanticArchives ก็ทำให้ follower ที่ติดตามอ่านสามารถอ่านย้อนได้สบายขึ้น ใครจะทวีตก็ไม่ใช่ปัญหา
"Is it the women?" #AtlanticArchives pic.twitter.com/WrEZHGSCqo
— Megan Garber (@megangarber) January 15, 2014
ใช้ในการระบุช่วงของการรายงานข่าว
@Cosmopolitan ออกมารายงานสภาพอากาศหน้าหนาวใน New York City ด้วย #CosmoWeatherGirl โดยใช้ Vine (Social Network ของ Twitter ที่เน้นภาพเคลื่อนไหวแบบสั้นๆ) ถ้าหากว่าคลิกตรง hashtag ก็จะเห็นทวีตทั้งหมดของ @Cosmopolitan ที่มี #CosmoWeatherGirl รวมถึงความคิดเห็นแวดล้อมที่ทุกๆ คนคุยกับเธอด้วย
http://vine.co/v/h3BD5Bw2E7v
ใช้กับการทำข่าวแบบเป็นกลุ่ม
ไม่นานมานี้ @CNN ใช้ hashtag #ATL24 สำหรับโครงการที่ทีมนักข่าวกว่า 30 คนใช้เวลา 24 ชั่วโมง สำรวจท่าอากาศยานนานาชาติฮาร์ตสฟีลด์-แจ็กสัน แอตแลนตา ที่มีผู้โดยสารหนาแน่นที่สุดในโลก โดยทีมนักข่าวทุกคนร่วมกันใช้ hashtag ในการประชาสัมพันธ์สิ่งที่พวกเขาทำ
Your bag travels 5.5 miles in #atl24. It's been fun to see the inner workings of the Atlanta airport. pic.twitter.com/lLdIFg9Bfm
— Jen Christensen (@jechristensen) August 28, 2013
ใช้ในการจัดระเบียบข่าว ด้วยการระบุ hashtag เป็น ชื่อคน ชื่อสถานที่ ชื่อหัวข้อที่อยากพูด
ทางด้าน Fox News (@FoxNews) ก็ใช้ hashtags ในการระบุว่าหัวข้อที่จะทวีต เช่น การระบุ hashtag เป็นชื่อคน ชื่อสถานที่ ชื่อหัวข้อที่อยากพูด หรือชื่อ event นั้นๆ อย่างด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างของการระบุสถานที่ว่าอันนี้เป็นรัฐอิลลินอยส์ อันนี้เป็นประเทศอียิปต์ เป็นต้น
#Illinois governor signs law expanding background checks for potential gun owners: http://t.co/O4FiwkeYt5
— Fox News (@FoxNews) August 19, 2013
Authorities in #Egypt arrest 2 Islamist figures in latest crackdown http://t.co/Xh8hDOWkm5
— Fox News (@FoxNews) August 21, 2013
รวมๆ แล้วการใช้ hashtag บน Twitter สำหรับผู้สื่อข่าวและ Blogger สามารถใช้ได้หลากหลายนะครับ แต่หลักๆ มันก็คือการ “จัดระเบียบ” และทำให้คนที่ตามอ่านทวีตทีหลังอ่านได้ง่ายขึ้นนั่นเอง แต่เอาเข้าจริงๆ มันมีลึกกว่านี้อีกนะครับ ลองอ่านบทความย้อนหลังเรื่อง hashtag ของเราดูนะครับ บทความต่อไปนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน