โพสต์ยาวแค่ไหนถึงจะดึงดูดผู้ให้คนเข้ามามีส่วนร่วม (Engagement) นอกจากต้องคำนึงถึงเนื้อหาที่โพสต์ ช่วงเวลาที่โพสต์ เราอาจจะต้องคำนึงถึงความยาวโพสต์ด้วย
Thumbsup ได้นำการศึกษาที่น่าสนใจจาก Sutherland Weston บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจที่ได้รวบรวมข้อมูลความยาวโพสต์บนโซเชียลมีเดียที่มีส่วนร่วมมากที่สุดในแต่ละแพลตฟอร์ม
ทั้งนี้ คำแนะนำและแนวทางเหล่านี้ควรนำไปปรับใช้ในเบื้องต้นเท่านั้น เพราะทุกอย่างไม่มีสูตรตายตัวขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยและเอกลักษณ์ของแต่ละช่องทางการสื่อสาร
40 ตัวอักษรหรือต่ำกว่านี้เพิ่มอัตราการมีส่วนร่วม 86%
ไม่เกิน 125 ตัวอักษร
เพื่อให้มั่นใจว่าทุกตัวอักษรแสดงขึ้นในหน้าแรกของ Instagram ทั้งนี้สามารถซ่อน Hashtag (#) ได้ในคอมเมนต์
71 – 100 ตัวอักษร
การทวีตระหว่าง 71 – 100 ตัวอักษรเพิ่มอัตรามีส่วนร่วมกว่า 17%
140 ตัวอักษร
เพื่อให้มั่นใจว่าทุกตัวอักษรแสดงขึ้นในหน้าแรก เนื่องจาก LinkedIn จะตัดโพสต์ด้วยฟังชั่น “See more” หากเกิน 140 ตัวอักษร
YouTube
หัวข้อ ไม่เกิน 70 ตัวอักษร (หากเกินหัวข้อจะค้นหาเจอยาก)
คำอธิบาย ไม่เกิน 5,000 ตัวอักษร
ถึงตรงนี้หลายคนคงคิดว่า จำนวนตัวอักษรจากข้อมูลข้างต้นนั้นน้อยมาก การที่จะโพสต์ข้อมูลต่างๆ ด้วยจำนวนเหล่านี้ไม่เพียงพอที่จะสื่อสารให้กับลูกค้าหรือผู้ติดตาม
อย่างไรก็ตามคำแนะนำข้างต้นไม่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกโพสต์ เพียงแต่สามารถนำไปปรับใช้หากสามารถทำได้ สิ่งสำคัญคือการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ ข้อความที่สั้นกระชับทำให้อ่านได้ง่ายขึ้นและน่าดึงดูดสำหรับผู้ติดตาม
อ้างอิง Sutherland Weston