Site icon Thumbsup

โพสต์เวลาไหนดีที่สุด? ในแต่ละแพลตฟอร์ม Social Media ปี 2020

ถ้าคุณเป็นนักการตลาดออนไลน์หรือผู้ผลิตคอนเทนต์ก็คงมีคำถามยอดฮิตคือโพสต์เวลาไหนดีที่สุดโดย Sprout Social ได้เผยแพร่รายงานช่วงเวลาการโพสต์ที่ดีที่สุดประจำปี 2020 ทั้งนี้ รายงานแบ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดของวันในแต่ละแพลตฟอร์มโซเชียลหลักๆ อย่าง Facebook, Instagram, Twitter และ LinkedIn เพื่อสังเกตว่าช่วงเวลาใดมี Engagement มากที่สุด

Facebook

“ความเชื่อมโยง” เป็นกุญแจสำคัญในการเกิด Engagement ของอัลกอริทึม Facebook ซึ่งพัฒนาตลอดเวลา นั่นหมายความว่าเมื่อไหร่ที่ผู้ชมมี “ความเชื่อมโยง” ตรงกับเนื้อหาก็จะเกิด Engagement เพิ่มขึ้นเช่นกัน จากภาพรวมจะเห็นว่ายอด Engagement ของวันพุธดีตลอดทั้งวัน ขณะที่วันอาทิตย์ยอด Engagement แย่ที่สุด ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะแก่การโพสต์คือ 07.00 – 17.00 . ของทุกวัน

เวลาที่ดีที่สุด: วันพุธ 11.00 และ 13.00 – 14.00 .

วันที่ดีที่สุด: วันพุธ

วันที่แย่ที่สุด: วันอาทิตย์

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การโพสต์: 07.00 – 17.00 . ของทุกวัน

ช่วงเวลาที่ไม่เหมาะแก่การโพสต์: ก่อน 07.00 . และหลัง 17.00 . ของทุกวัน

Instagram

Instagram เป็น Social Media ที่นิยมมากเป็นอันดับ 2 ที่ถูกใช้งานในชีวิตประจำวันและมีแนวโน้มที่ฐานผู้ใช้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อดูโดยภาพรวมแล้ว Instagram มี Engagement มากในวันจันทร์ถึงศุกร์ 09.00 – 16.00 . และ Engagement จะลดลงก่อน 06.00 . และหลัง 21.00 . ของทุกวัน แต่เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ Instagram มีการกระจายมากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ อาจเพราะฟีเจอร์ยอดนิยมอย่าง IG Story ทำให้ง่ายต่อการโพสต์และเชื่อมต่อได้ตลอดเวลา

เวลาที่ดีที่สุด: วันพุธ 11.00 . และวันศุกร์ 10.00 – 11.00 .

วันที่ดีที่สุด: วันพุธ

วันที่แย่ที่สุด: วันอาทิตย์

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การโพสต์: วันจันทร์ถึงวันศุกร์ 09.00 – 16.00 .

ช่วงเวลาที่ไม่เหมาะแก่การโพสต์: ก่อน 06.00 . และหลัง 21.00 . ของทุกวัน

Twitter

Twitter ยังคงเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมในการเชื่อมต่อกับผู้ชมเฉพาะกลุ่ม การวางกลยุทธ์การสื่อสารใน Twitter จำเป็นต้องรู้เวลาที่เหมาะสมในการโพสต์เพื่อให้ได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายเต็มที่ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์คือ 08.00 – 16.00 . ของวันจันทร์ถึงวันศุกร์ พฤติกรรมของผู้ใช้ Twitter มักจะเข้าใช้งานในช่วงเช้าเพิ่มอัปเดตข่าวสาร และ Engagement จะลดลงในช่วงก่อน 04.00 . และหลัง 22.00 . ของทุกวัน

เวลาที่ดีที่สุด: วันพุธและวันศุกร์ 09.00 .

วันที่ดีที่สุด: วันพุธและวันศุกร์

วันที่แย่ที่สุด: วันเสาร์

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การโพสต์: วันจันทร์ถึงวันศุกร์ 8.00 – 16.00 .

ช่วงเวลาที่ไม่เหมาะแก่การโพสต์: ก่อน 04.00 . และหลัง 22.00 .

LinkedIn

LinkedIn มีกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ซึ่งเจาะจงเฉพาะกลุ่มผู้ใช้มืออาชีพ แต่ด้วยการกำหนดกลุ่มเป้าหมายขั้นสูงและฐานผู้ใช้ที่มีความสนใจสูง LinkedIn จึงเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับกลยุทธ์การขายเฉพาะกลุ่ม ช่วงเวลาที่มี Engagement มากที่สุดอยู่ในช่วงสัปดาห์ทำงาน วันอังคารถึงวันศุกร์ 08.00 – 14.00 . และการมีส่วนร่วมลดลงนอกเวลาการทำงาน ก่อน 04.00 . และหลัง 20.00 . นอกจากนี้วันจันทร์ก็มี Engagement น้อยเช่นกัน

เวลาที่ดีที่สุด: วันพุธ 08.00 – 10.00 . และ 13.00 . อังคาร 09.00 . และ 13.00 – 14.00 . วันศุกร์ 09.00 .

วันที่ดีที่สุด: วันพุธและวันอังคาร

วันที่แย่ที่สุด: วันอาทิตย์

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การโพสต์: วันอังคารถึงวันศุกร์ 08.00 – 14.00 .

ช่วงเวลาที่ไม่เหมาะแก่การโพสต์: ก่อน 04.00 . และหลัง 20.00 . ของทุกวัน

สรุป

ข้อมูลดังกล่าวอาจช่วยให้นักการตลาดออนไลน์และผู้ผลิตคอนเทนต์เข้าใจพฤติกรรมของคนใน Social Media ได้ดีขึ้นและสามารถวางกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้ว่าช่วงเวลาในการโพสต์จะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มยอด Engagement แต่ปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้คือคุณภาพของโพสต์ อย่าลืมที่จะพัฒนาคุณภาพของโพสต์อยู่เสมอเพื่อให้คุณค่ากับกลุ่มเป้าหมายและสามารถสะท้อนตัวตนของแบรนด์ที่แท้จริง

Macbook โน๊ตบุ๊คที่ลงตัวทั้งพกพาและการทำงาน คลิกเลย

ที่มา Sprout Social