Site icon Thumbsup

ส่งอีเมลเวลาไหน มีโอกาสถูกเปิดอ่านมากที่สุด?

Email1

เพราะ 1 วันนั้นยาวนานถึง 24 ชั่วโมง โอกาสที่อีเมลฉบับน้อยจะไม่ถูกเปิดอ่านนั้นมีสูงมาก สำนักวิจัยด้านการตลาดอย่าง GetResponse จึงอาสาแก้ไขปัญหานี้ด้วยการเปิดเผยข้อมูลน่าสนใจ เกี่ยวกับช่วงเวลาที่ชาวออนไลน์จะให้ความสนใจอีเมล์มากที่สุดในแต่ละวัน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าศึกษาและนำไปปรับใช้ต่อไป

ที่ผ่านมา อีเมล์เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมสำหรับการตลาดออนไลน์ การประชาสัมพันธ์ข่าวสารผ่านทางอีเมล์นั้นแทบไม่มีการพัฒนาและดำเนินต่อมาอย่างเรียบง่ายเนิบนาบ ซึ่งแม้ในขณะที่ช่องทางการเข้าถึงลูกค้าทางอื่นมีพัฒนาการไปมากเช่นปัจจุบัน แต่ก็ต้องยอมรับว่า อีเมล์ยังคงเป็นหนึ่งในช่องทางเพื่อการเข้าถึงลูกค้าที่มีประสิทธิภาพอยู่

GetResponse ผู้ให้บริการการตลาดบนอีเมล์จึงวิเคราะห์ว่าช่วงเวลาใดบ้างที่อีเมล์จะได้รับการตอบสนองจากผู้รับมากที่สุด โดยทำการวิเคราะห์จากอีเมล์จำนวน 21 ล้านฉบับที่ลูกค้าของ GetResponse ได้ส่งออกผ่านบริการของตัวเอง ภายในไตรมาสแรกของปี 2012

ผลวิเคราะห์เผยว่าโดยปกติแล้ว อีเมล์ทั่วโลกจะถูกส่งออกมากที่สุดในช่วงเวลา 6 โมงเช้าจนถึงเที่ยง และน้อยที่สุดในช่วงเที่ยงคืนถึง 6 โมงเช้า โดย 23.63% ของอีเมล์ จะถูกเปิดหลังจากส่งออกไปแล้ว 1 ชั่วโมง และจะน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป

ส่วนช่วงเวลาที่มีการเปิดอ่านอีเมล์มากที่สุดคือช่วง 8 โมงเช้าจนถึง 9 โมงเช้า และช่วงบ่าย 3 โมงจนถึงบ่าย 4 โมง และช่วงเวลาที่มี click through rate สูงที่สุดคือ 8 โมงเช้าจนถึง 9 โมงเช้า และ บ่าย 3 โมงจนถึง 2 ทุ่ม

GetResponse สรุปว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการส่งอีเมล์คือเวลาที่ผู้ใช้กำลังเช็คเมล์อยู่ และหากต้องการให้มีอัตราการคลิกอ่านที่มากๆ ก็ควรจะส่งเมล์ในช่วงเช้าและบ่ายแทน เพราะช่วงเย็นนั้นชาวออนไลน์กำลังรถติดอยู่บนท้องถนน บางรายกำลังเริ่มกินข้าว และหากเข้าช่วงหัวค่ำ ก็อาจจะอยู่ในช่วงที่อยู่กับครอบครัวกันไปแล้ว

หวังว่าแผนภาพนี้ จะเป็นไอเดียให้ผู้ที่ต้องการส่งอีเมลไม่ต้องกังวลกับการถูกเมินอีกต่อไป

ที่มา: Entrepreneur