#บิงซูโบราณ ป้ายคำนี้ทำให้ชาวโซเชียลหลายคนยิ้มได้เพราะไอเดียเก๋ในการเชื่อมโยงขนมฮิตเข้ากับขนมหวานสไตล์พื้นบ้าน แม้ข่าวคราวของร้านน้ำแข็งไสที่ตั้งป้าย “บิงซูโบราณ” จะไม่ถูกแชร์ต่อร้อนแรงนัก แต่ก็ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับนักการตลาดที่ต้องการติดตามเรื่องราวที่โซเชียลไทยชื่นชอบ
เพจ “หนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ” โพสต์ภาพร้านน้ำแข็งไสไอเดียดีเมื่อวันที่ 22 เมษายน เวลา 17:30 น. พร้อมบรรยายว่า “มันต้องแบบนี้ค่ะ แม่ค้ายุค 4.0 ต้องปรับให้ทันยุคทันสมัย!” โดยติดแฮชแทค #บิงซูโบราณ
จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าแฮชแทค #บิงซูโบราณ ถูกใช้ต่อเนื่องหลายครั้งบน Facebook ไทยตั้งแต่ต้นปีนี้ บางโพสต์ติดป้ายนี้คู่กับน้ำแข็งไสขนมปังน้ำแดง บางโพสต์ติดคู่กับภาพบิงซูประยุกต์ที่ถูกปรับให้ดูเหมือนน้ำแข็งไสชามโตสีสด
บางโพสต์ใช้คำว่า #บิงซูอีสาน สนนราคาถ้วยละ 15 บาท ก็ถือเป็นอีกป้ายคำที่แสดงว่าร้านค้าไทยพยายามเกาะกระแสบิงซูที่มาแรงตั้งแต่ปีที่แล้ว และยังไม่มีทีท่าจะไปในเร็วๆนี้
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากกระแสนี้คือพลังของการปรับเนื้อหาให้เข้ากับท้องถิ่น ซึ่งเป็นผลจากรากเหง้าและวัฒนธรรมที่ฝังในตัวทุกคน ที่ผ่านมา ร้านไอศกรีมดังอย่าง Swensen’s ยังปรับมาขายบิงซูตั้งแต่ปลายปี 2017 โดยเปิดให้ลูกค้าเลือกได้แบบสไตล์ไทยอย่างรสข้าวเหนียวมะม่วง และแบบสตรอว์เบอรี่พิมพ์นิยม.