ข้อมูลจากการรวบรวมของยักษ์ใหญ่สีฟ้า IBM ระบุว่าตลาดออนไลน์ในช่วงเทศกาล Black Friday นั้นมียอดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นกว่า 8.5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยทราฟฟิกการเรียกชมสินค้าและการซื้อราวครึ่งหนึ่งมาจากอุปกรณ์พกพา ซึ่งส่งให้ 20% ของยอดจำหน่ายรวมเป็นยอดจำหน่ายผ่านอุปกรณ์ iOS
ผลสำรวจนี้ตอกย้ำอิทธิพลของอุปกรณ์พกพาต่อตลาดออนไลน์ เพราะในช่วง Black Friday ที่ผ่านมา ตัวเลขชี้ว่าทราฟฟิกมากกว่า 47% นั้นมาจากอุปกรณ์พกพา โดยสัดส่วนนี้เพิ่มขึ้นจาก 24.2% เมื่อปี 2013
หากแบ่งจำนวนทราฟฟิกจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต จะพบว่าสมาร์ทโฟนเรียกทราฟฟิกเหนือกว่าเป็น 2 เท่าตัว สัดส่วนของทราฟฟิกจากสมาร์ทโฟนนั้นคิดเป็น 33.6% ของทราฟฟิกรวม ขณะที่ทราฟฟิกจากแท็บเล็ตคิดเป็น 12.8% เท่านั้น แต่ในแง่ของการซื้อขาย ปรากฏว่าแท็บเล็ตกลับสร้างยอดจำหน่ายได้สูงกว่าสมาร์ทโฟน สัดส่วนคือ 14.3% ต่อ 11.7% ตามลำดับ
หากเจาะลึกในรายละเอียดยอดขาย จะพบว่าผู้ใช้อุปกรณ์ Apple iOS มีการคลิกซื้อมากกว่าผู้ใช้อุปกรณ์ Android ถึง 4 เท่าตัว โดย iOS มีสัดส่วนการซื้อเป็น 20.2% ของยอดซื้อสินค้าออนไลน์ทั้งหมด ขณะที่ Android มี 5.6% เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม การสำรวจพบว่าทราฟฟิกเรียกดูสินค้าออนไลน์บนอุปกรณ์พกพาช่วง Black Friday กลับน้อยกว่าช่วง Thanksgiving ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่า 52.11% ของทราฟฟิกรวม จุดนี้สามารถแปลพฤติกรรมของชาวออนไลน์อเมริกันได้ว่า ในช่วงวันหยุดที่ผู้คนไม่ต้องทำงาน การเรียกดูสินค้าบนอุปกรณ์พกพานั้นเป็นที่นิยมกว่าการเรียกดูผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์
นอกจากข้อมูลของ IBM รายงานของ ChannelAdvisor ยังระบุว่าในกลุ่มตัวอย่างร้านค้าปลีกออนไลน์ 2,700 รายพบว่ายอดจำหน่ายเติบโตมากกว่า 20.1% เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาล Thanksgiving ปีที่แล้ว ขณะที่ผู้ประกอบการตลาดออนไลน์อย่าง Amazon เติบโต 25.9%
ที่น่าสนใจคือ ตลาดอย่าง eBay กลับเติบโตเพียง 3.0% เท่านั้นเมื่อเทียบกับ Thanksgiving ปี 2013
ที่มา : Techcrunch