สัปดาห์นี้คือนาทีทองของผู้ค้าออนไลน์ในสหรัฐฯเนื่องจากเป็นช่วงเวลาของทั้ง Black Friday และวันหยุดขอบคุณพระเจ้า Thanksgiving ดังนั้นเพื่อไม่ให้พลาดเทรนด์สำคัญระดับโลก นักการตลาดจึงไม่ควรพลาดสถิติบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับ 2 วาระนี้บนโลกโซเชียล ซึ่งพบว่าบทสนทนาเรื่อง Black Friday นั้นแซงหน้าเทศกาลหยุดยาว Thanksgiving ไปเรียบร้อย
ข้อมูลจาก Salesforce.com ในส่วนของบริการ Marketing Cloud ระบุว่าบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับโปรโมชันลดราคา Black Friday นั้นร้อนแรงมากบนโลกโซเชียล โดยเนื้อหาข้อความนั้นมีทั้งแง่บวกและลบปนกันไป
การสำรวจประจำวันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พบว่าโพสต์บนโลกโซเชียลมากกว่า 278,000 โพสต์มีการติดป้าย hashtag “#blackfriday” ขณะที่ราว 8,000 โพสต์ติดป้ายคำว่า “#deals” ถือเป็นสถิติมหาศาลเมื่อเทียบกับ 85,000 โพสต์ที่ติดป้ายคำว่า “#Thanksgiving”
แบรนด์ที่โพสต์บอกชาวโซเชียลหลายช่องทางถึงโปรโมชันในวันหยุดมากที่สุดคือ Walmart สถิติสูงถึง 57,000 โพสต์ รองลงมาคือ Target ด้วยสถิติ 30,000 โพสต์ ตามมาด้วย Best Buy จำนวน 27,000 โพสต์ และเจ้าพ่อออนไลน์อย่าง Amazon จำนวน 23,000 โพสต์
ที่น่าสนใจคือแบรนด์อย่าง Apple ซึ่งไม่ได้เสนอดีลส่วนลดพิเศษใดในโอกาส Black Friday ยังมีการโพสต์มากกว่า 23,000 ครั้ง ถือเป็นสถิติเพิ่มขึ้นกว่า 282% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
ในภาพรวม บทสนทนาบนโลกโซเชียลที่ริเริ่มโดยแบรนด์นั้นมีอัตราเพิ่มขึ้นราว 36% เมื่อเทียบกับสถิติในปีที่แล้ว ถือเป็นทิศทางที่น่าสนใจในวงการโซเชียลมีเดียโลก
จุดนี้ Kyle Lacy ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัยและเนื้อหาการตลาดของ Salesforce Marketing Cloud อธิบายว่าการโพสต์ลักษณะนี้เกิดขึ้นเพราะการจับจ่ายที่จริงจังของผู้ใช้ แต่แบรนด์ควรระลึกว่าการโพสต์บนโซเชียลควรจะมีเนื้อหามากกว่าการเตือนให้ผู้ใช้ทราบถึงโปรโมชันสินค้า เพราะควรจะนำเสนอเนื้อหาที่สอดคล้องกับตัวตนของลูกค้า ซึ่งจะทำให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์สูงสุดได้
ข้อมูลเหล่านี้ Salesforce สรุปจากบทสนทนามากกว่า 1,574,834 ข้อความ ซึ่งสะท้อนความเปลี่ยนแปลงของวงการค้าปลีกได้ชัดเจน
ที่มา : ZDNet